Thứ Ba, 23/04/2024 21:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xung quanh đề xuất phải thi lại nếu bị giữ bằng lái nhiều lần

(ANTV) - Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi năm 2020 đang được lấy ý kiến người dân. Một trong những nội dung được nhiều người quan tâm, đó là đề xuất trường hợp người vi phạm bị tạm giữ bằng lái nhiều lần sẽ phải học lại, thi lại bằng lái. 

Theo ban soạn thảo, đây được xem là giải pháp nhằm tăng tính răn đe, hạn chế tình trạng nhờn luật. Vậy đề xuất này có thật sự khả thi? Người dân và các cơ quan chức năng sẽ có đánh giá như thế nào? Nếu áp dụng thì cơ sở dữ liệu cần phải đáp ứng ra sao?

Nhiều năm trong nghề lái xe khách chạy tuyến Hà Nội Tuyên Quang, anh Hảo hiểu rõ những rủi ro khi đi đường nhất là khi gặp những trường cố tình vi phạm luật như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, hay lái xe sau khi uống rượu bia... Theo qui định hiện nay thì những lỗi vi phạm này phải chịu thêm hình thức phạt bổ xung là tạm giữ giấy phép lái xe. Do đó, việc nâng chế tài xử lý là cần thiết.

Anh Lê Văn Hảo, lái xe tuyến Hà Nội, Tuyên Quang cho biết: Với những trường hợp như thế thì mong là xử lý thật nghiêm bởi đó là ý thức của lái xe sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, Trực tiếp là mình và người khác.

Trao đổi về cơ sở dữ liệu phục vụ việc thực thi, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam - đơn vị tham gia soạn thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi cho biết, hiện nay, dữ liệu tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đã được cập nhật vào phần mềm quản lý vi phạm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục CSGT.

Cụ thể, đến nay có khoảng 450 nghìn trường hợp bị tước giấy pháp lái xe, trong đó có khoảng 1.700 trường hợp bị tước từ 4 lần trở lên. Do vậy, quy định mới có hiệu lực sẽ tăng sức răn đe đối với hành vi vi phạm.

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện, người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Qua việc theo dõi số lần vi phạm của lái xe thì người lái xe đó phải tự có ý thức chấp hành luật tốt hơn để giây spheps lái xe của mình không bị thu hồi để tiếp tục được lái xe tham gia giao thông.

Các chuyên gia giao thông cho rằng việc đề ra các giải pháp tăng cường quản lý đối với đội ngũ lái xe là cần thiết.  Nếu áp dụng luật sẽ là tiền đề để các bên liên quan tập trung xây dựng các cơ sở dữ liệu về ATGT mang tầm quốc gia cũng như trách nhiệm, quyền hạn của các bên liên quan trong việc xây dựng và khai thác hệ thống dữ liệu phục vụ mục tiêu quản lý.

Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết:  Để làm được điều đó các dữ liệu về ATGT, TNGT được lưu trữ, mã hóa dùng chung giữa các cơ quan chức năng, thông tin về luồng tuyến hoạt động, cũng như tất cả về người lái xe, toàn bộ thông tin về kết cấu hạ tầng giao thông và các thông tin về phương tiện người lái cần tích hợp trong một hệ thống chung.

Bên cạnh đó, cũng cần phải nhìn nhận một thực tế đó là hiện nay một trong những rào cản lớn nhất để thực hiện đó là vẫn còn thiếu các cơ chế về mặt pháp luật. Đặc biệt, về các quy định thống kê số liệu chung của các cơ quan bàn ngành. Do vậy, dữ liệu xây dựng từ một ngành là không đủ, và sẽ càng khó khăn nếu thiếu sự chia sẻ, dùng chung.

Theo ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia: Tôi cho rằng cái khó khăn lớn nhất là rào cản về mặt quy định pháp luật. Quy định chung nói là chưa có thì không đúng nhưng có và còn rất yếu….Về cơ bản là phải thống nhất với nhau về măt định nghĩa, thống nhất về mặt kỹ thuật liên thông, thống nhất về mặt chia sẻ, làm sao thống nhất được với các bên để tích hợp, mã hóa và xử lý dữ liệu dó chỉ là những thao tác về mặt kỹ thuật nhưng lại rất quan trọng.

Ngoài ra, để dự thảo quy định buộc phải học lại thi lại nếu bị tước bằng lái nhiều lần - cũng như nhiều quy định tới đây có thể triển khai và mang lại hiệu quả thì việc xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia cũng cần có lộ trình cụ thể, công khai và bám sát lộ trình đó, để tránh tình trạng quy định chờ dữ liệu, hoặc đã lạc hậu so với dữ liệu./.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Xem thêm