(ANTV) - Mới đây, tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (đơn vị từng thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano Nhật Bản và khử mùi bãi rác Nam Sơn) cùng Tổng thầu Nhật Bản vừa đề xuất lập quy hoạch hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc chạy dọc sông Tô Lịch bằng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản.
Dự án nhắm đến 3 mục tiêu chính gồm: ùn tắc giao thông nội đô, ô nhiễm môi trường nước và úng ngập khi mưa bão. Tuy nhiên, hiện xung quanh đề xuất này vẫn đang vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều.
Theo đó, đề xuất hệ thống cao tốc ngầm được thiết kế 2 tầng độc lập dành cho 2 chiều xe chạy.
Tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường Vành Đai 3 - Linh Đàm. Mỗi tầng được thiết kế với 3 làn xe, trong đó 2 làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80km/h và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp.
Dự án đi vào khai thác sẽ giảm tải lưu lượng xe ôtô lưu thông ở trên tuyến đường để giảm ùn tắc và sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của chặng đường Vành đai 3 trên cao - Võ Chí Công trong giờ cao điểm từ 45 phút xuống còn khoảng 15 phút cũng như góp phần làm giảm lưu lượng ôtô đi trên trục đường hiện nay.
Tuy nhiên, các chuyên gia về giao thông cho rằng, nếu tuyến này đi vào hoạt động sẽ là tuyến tăng áp rất lớn khi đấu nối vào mạng lưới giao thông hiện tại.
Cùng với đó thì đây là một dự án rất tốn kém, vì việc xây dựng đường hầm đòi hỏi công nghệ tiên tiến với mức đầu tư sẽ cao hơn nhiều lần, và thường gấp từ 3 lần so với đường bộ và đường trên cao. Tuy nhiên, chi phí đầu tư lại đến từ nguồn vốn viện trợ của Nhật Bản và điều này đồng nghĩa với việc người dân sẽ không phải trả phí.
Không những chi phí xây dựng là rất lớn, mà cùng với đó là những lo ngại về sau, khi tuyến này đi vào hoạt động thì việc vận hành tuyến này cũng gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó là những thay đổi về mặt địa chất của những khu vực lân cận suốt chiều dài dọc tuyến.