Chủ nhật, ngày 25/10/2020 - 04:29 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:45, Chủ Nhật, 19/07/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xung quanh đề xuất dừng thu phí đường bộ với xe máy

(ANTV) - Việc Hà Nội  triển khai thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy triển khai từ ngày 21/7/2013, được kỳ vọng sẽ góp phần tích cực vào công tác bảo trì đường bộ. Thế nhưng, đến nay sau hơn gần 2 năm triển khai thực hiện thì hiệu quả của việc thu phí vẫn đang khiến nhiều người băn khoăn. Đặc biệt tính đến thời điểm này việc thu phí tại nhiều địa bàn trên thành phố đang gặp nhiều khó khăn và không thực hiện được. Nên hay không bỏ việc thu phí vẫn đang là câu hỏi nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Gia đình ông Bành Đăng Lợi, tại Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội có hai chiếc xe máy. Sau gần 2 năm triển khai thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, gia đình ông vẫn chưa một lần đóng phí. Khi được hỏi nguyên nhân tại sao chưa đóng, ông Lợi cho rằng việc thu phí là chưa rõ ràng và thỏa đáng nên chưa chấp hành. 

Theo số liệu thống kê trên địa bàn TP Hà Nội, số tiền thu được theo từng năm đang giảm dần trông thấy. Năm 2013 số phí bảo trì đường bộ thành phố thu được là 55 tỷ, đến 2014 còn 36 tỷ và trong các tháng đầu năm 2015 mới đạt 3 tỷ. Đặc biệt, tại một số địa bàn việc kê khai đã làm xong từ rất lâu nhưng lại không thấy thu. Còn các địa bàn khác, việc thu phí lại đang gặp rất nhiều khó khăn.

Anh Phí Đình Chính - Thạch Thất, Hà Nội cho biết: Việc thu phí bảo trì đường bộ xe máy thì các trưởng phó thôn, công an viên đã đến từng hộ gia đình để ghi biển số xe, chủ xe để làm phí đường bộ nhưng đến giờ này mình vẫn chưa thấy thu phí cái đấy

Ông Nguyễn Văn Hưng - Phó chủ tịch phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội cho biết: Giá xăng dầu cũng ảnh hưởng đến tư tưởng một số người dân. Giá xăng dầu rồi, phí giao thông đường bộ, cái này cũng là bất cập. Đến nhà, tổ trưởng tổ dân phố đến nhà thì người ta lấy lý do nọ kia để né tránh, người ta không gặp đấy cũng là một hình thức để người ta không đóng.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều bất cập trong quá trình thu phí. Đơn cử như phương thức thu, việc thôn làng, tổ dân phố đi thu tiền gặp nhiều khó khăn. Không ai kiểm tra việc này như thế nào cho nên người nộp người không.

Cô Trần Thị Thanh Thủy - Tổ trưởng tổ dân cư số 26, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội cho biết: Anh có nộp hay không nộp, không nộp thì bị cái gì? Nộp thì thôi là ý thức chấp hành rồi. Không nộp thì như thế nào? Và như thế nào thì quản lý được bởi vì một con người, người ta sống có thể nhà ở đây nhà ở bên kia KT2,KT3 các loại. Thế rồi ai quản lý được phương tiện người ta di chuyển.

Đã gần 2 năm kể từ khi quy định thú phí bảo trì đường bộ được UBND TP Hà Nội ban hành, thế nhưng hiện nay có một thực tế vẫn gây khó các cơ quan chức năng là thu đúng, thu đủ và đảm bảo công bằng.

Quy định đóng phí bảo trì đường bộ chắc chắn sẽ nhận được sự đồng tình ủng hộ cao hơn nữa từ người dân nếu khắc phục được 1 số bất cập tồn tại trong cách thức triển khai thu phí.

BT
Thăm dò khán giả