Thứ năm, ngày 17/10/2019 - 00:08 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:04, Thứ 7, 28/09/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xung quanh đề xuất đổi mới phương án thi THPT quốc gia

(ANTV) - Theo đề xuất của Bộ giáo dục và Đào tạo, phương án thi THPT quốc gia từ năm 2021 – 2025 là kết hợp thi trên giấy và máy tính, nhưng sẽ thi trên máy tính nhiều hơn. Xung quanh đề xuất này đang nhận được nhiều ý kiến từ chính các em học sinh, các thầy cô giáo cũng như các chuyên gia giáo dục.

Ngay khi đề xuất này được đưa ra khiến nhiều học sinh không chỉ lớp 12 mà ngay cả những em học sinh lớp 11 cũng lo lắng -  vì nếu đề xuất này được áp dụng thì chính các em sẽ  là những thế hệ đầu tiên áp dụng phương thức thi mới này. Em Phạm Thị Phương Huyền, học sinh chia sẻ, khi em được đón nhận thông tin, em và các bạn bất ngờ, các bạn chia sẻ thông tin này nhiều. thi trên máy tính  có thể minh bạch hơn, thế nhưng thời gian 2 năm nữa có gấp quá không.

Cùng chung tâm trạng, em Vũ Phương Thảo khá bất ngờ vì nghe thông tin thi trên máy tính, khi mà thi trắc nghiệm em cũng lạ lẫm rồi....Nhưng mà lợi ích mang lại lớn như chi phí, chi trả, việc chấm cũng nhanh hơn, có thể khách quan hơn khi mỗi bạn một máy...bọn em năm nay đã 11, năm 2021 sẽ thi thì các bạn vùng khác không có máy tính.
 
Đối với giáo viên - những người trực tiếp giảng dạy thì lại có nỗi lo khác, đó là cơ sở vật chất của các trường hiện nay khó đáp ứng cho phương thức thi mới này. Ví dụ như  đây là ngôi trường ở Hà Nội, cơ sở vật chất được đánh giá là tốt, thế nhưng để đáp ứng được thi trên máy tính là điều cũng không đơn giản. Vậy, ở trường nông thôn, miền núi, cơ sở vật chất còn khó khăn thì các thì các thầy cô và học sinh chắc chắn sẽ khó có đủ máy tính để có thể làm quen tập dượt.
 
Bà Trần Thị Lan Oanh, giáo viên trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đánh giá, phương án thi trên máy tính có thể giảm bớt gian lận, nhưng sang năm thi thì có thể gấp....Các con cần có thời gian tập dượt, như trường tôi cơ sở vật chất tốt nhưng cũng không có đủ cơ sở vật chất để đáp ứng vì việc làm trên máy tính nó khác trên giấy, việc chuyển từ máy tính ra giấy để nháp cũng khó khăn hơn.
 
Còn về phía các chuyên gia, đánh giá về đề xuất này, nhiều người cho rằng, ưu điểm của kỳ thi này sẽ giúp thí sinh  thấy nhẹ nhàng hơn, kiến thức, kỹ năng của thí sinh được kiểm tra toàn diện hơn. Bên cạnh đó, thi nhiều đợt sẽ giảm bớt tiêu cực thi cử, đảm bảo tính khách quan, chấm dứt tình trạng "chấm lỏng", "chấm chặt" . Nhưng để làm được phải có sự chuẩn bị, trong đó quan trọng là chuẩn bị ngân hàng câu hỏi, tránh câu chuyện bàn rồi nước đến chân mới nhảy. Theo GS, TS Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội có rất nhiều ưu điểm, nhưng có một mấu chốt là người cầm chìa khoá của phần mềm này thì có thể can thiệp, thay đổi kết quả thi, thì đây là cái chúng ta phải bàn luận.
 
Theo Bộ GD-ĐT, lộ trình thực hiện phương án thi, tuyển sinh được xác định, trong giai đoạn 2021-2025 cơ bản giữ ổn định như kỳ thi THPT quốc gia năm 2019; thực hiện một số điều chỉnh cho phù hợp với thực tế phương thức tổ chức thi, nhất là phương thức tổ chức thi trên máy tính. Trong đó, phương án thi THPT quốc gia sau năm 2020 được đề xuất trên cơ sở bảo đảm tính ổn định của lộ trình đổi mới thi và tuyển sinh; không gây xáo trộn đối với việc dạy và học; không gây bức xúc trong xã hội; bảo đảm gọn nhẹ, giảm áp lực và tốn kém, đúng quy định pháp luật.
BT
Thăm dò khán giả