Thứ tư, ngày 13/11/2019 - 12:06 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:04, Thứ 5, 17/10/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xung quanh chuyện lắp camera trong lớp học

(ANTV) - Tuần qua, sự việc phụ huynh lắp camera trong lớp học phát hiện cô giáo đánh nhiều học sinh ở TP.HCM vẫn đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Và từ đó, vấn đề nên hay không lắp camera trong lớp học cũng được đặt ra bàn thảo và nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Rất nhiều vụ việc đánh đạp trẻ dã man đã bị phát hiện và hầu hết đều thông qua camera. Trăn trở trước điều đó, nên nhiều trường học đã triển khai lắp đặt hệ thống này trong khuân viên trường, thậm chí trong từng lớp học.

Tại trường tiểu học An Dương, e ngại giống như bị giám sát là tâm lý chung của tất cả giáo viên trước chủ trương lắp đặt camera trong lớp học 1 năm về trước. Cô giáo Nguyễn Thanh Nhàn – Trường Tiểu học An Dương cho biết, khi có chủ trương mới đầu thì giáo viên chúng tôi cảm thấy có e ngại, bất tiện, mới đầu vào lớp thấy hơi áp ực, nhưng sau đó thấy bình thường đảm bảo quá trình dạy và học cho chúng tôi.

Nhấn mạnh áp lực hơn là đúng, nhưng lãnh đạo trường tiểu học An Dương cho rằng, việc lắp đặt này không chỉ giúp giáo viên nâng cao ý thức hơn trong ứng xử mà còn là cách để bảo vệ cho chính họ trong nhiều tình huống phát sinh.
 
Cô Phạm Thị Minh Tuyết – Hiệu trưởng trường Tiểu học An Dương cho rằng, giờ học sinh nhiều suy nghĩ khác, câu chuyện không xảy ra nhưng sợ bố mẹ nên nói sai lệch và đổ lỗi cho giáo viên, nên tôi lấy ví dụ đó ra để làm ví dụ, làm biện pháp bao vệ cho chính mình, nếu mình làm đúng thì không có gì phải sợ.
 
Hiệu quả là có thật nên ngày càng có nhiều trường lắp đặt thiết bị này trong trường học. Tuy nhiên, trăn trở không phải không có. Theo nhiều chuyên gia, việc lắp đặt camera phải được tiếp cận như một giải pháp về mặt kỹ thuật để giúp nâng cao hiệu quả tương tác, hỗ trợ lẫn nhau cho công việc của 1 trường học trở nên tốt hơn chứ không phải để giám sát bắt lỗi giáo viên.
 
Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Phó trưởng Ban Nghiên cứu kết quả giáo dục, Viện Khoa học giáo dục, Bộ GD&ĐT, cần như một người làm công tác hỗ trợ và chuyên môn, làm sao thu được âm thành hình ảnh để cải tiến giờ học trong lớp, nên giáo viên thấy hài long vì họ nhìn thấy chân dung của họ để họ thay đổi, thấy sự tác động của mình đến học trò, khi hiểu sứ mệnh camera thì nhà trường học sinh phụ huynh ủng hộ
 
Cùng với đó, nhiều chuyên gia cũng khuyến nghị, việc lắp đặt để phát hiện hành vi không đúng của giáo viên chỉ là mang tính sự vụ, giải quyết phần ngọn. Còn muốn giải quyết phần gốc của vấn đề, ngoài nâng cao ý thức tự bảo vệ quyền lợi học sinh thì phụ huynh cũng cần dành nhiều thời gian hơn cho con để nắm bắt được tâm lý các em. Nhưng quan trọng nhất vẫn là phải xây dựng được môi trường học đường văn hóa, dân chủ để công tác dạy và học thực sự mang lại hiệu quả.
BT
Thăm dò khán giả