Thứ Sáu, 29/03/2024 19:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xuất cảnh trái phép: hệ lụy và những nỗi đau

(ANTV) - Nhiều năm qua, mặc dù các lực lượng chức năng đã có nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, cảnh báo về những rủi ro, nguy hiểm khi đi lao động trái phép ở nước ngoài, đồng thời điều tra, xử lý nhiều đối tượng vi phạm, tuy nhiên đến nay nhiều người dân vẫn xuất cảnh trái phép đi làm thuê. 

Đã hai năm tìm kiếm, chờ đợi trong tuyệt vọng, gia đình anh Triệu Văn Hương và chị Bàn Thị Khé, trú tại huyện Văn Chấn vẫn chưa có tin tức gì về con trai mình. Do không tìm được việc làm có thu nhập cao tại địa phương, cháu Triệu Quý Vìn, con trai của anh chị đã theo một số người ở địa phương xuất cảnh trái phép đi làm thuê ở một xưởng sản xuất thuốc lá tại Trung Quốc. Thời gian đầu Vìn vẫn gửi tiền về cho bố mẹ nhưng sau đó gia đình anh Hương và chị Khé không nhận được thông tin gì về con mình nữa.

Anh Đàm Văn Hậu, trú tại xã Phù Nham, huyện Văn Chấn trước đây cũng đã từng xuất cảnh sang Trung Quốc để lao động làm thuê, tuy nhiên khi mới chỉ sang được 1 thời gian ngắn, anh đã bị Công an Trung Quốc bắt giam và sau đó trao trả về Việt Nam.

Cũng với mong muốn đổi đời, kiếm được tiền nuôi hai con ăn học, chị Đặng Thị Chung, trú tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã mạo hiểm cùng chồng xuất cảnh sang Trung Quốc làm thuê, nhưng khi vừa sang đến nơi, chồng chị đã không may mắc bạo bệnh và đột ngột qua đời. Do vợ chồng chị xuất cảnh lao động trái phép nên việc đưa thi hài chồng về Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, chị Chung đã phải vay mượn số tiền gần 200 triệu đồng để hoàn thiện các thủ tục pháp lý và chi phí cho các dịch vụ đi lại.

Trước thực trạng trên, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ chủ động nắm bắt tình hình, quản lý chặt chẽ những đối tượng có dấu hiệu tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân. Nhất là với những người không có việc làm ổn định, dễ bị các đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo, hứa hẹn về một mức thu nhập cao khi xuất cảnh trái phép đi làm thuê. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện trên 230 vụ, 330 trường hợp xuất cảnh trái phép đi làm thuê ở nước ngoài, trong đó hơn 100 trường hợp bị bắt và trao trả về Việt Nam.

Việc người dân xuất cảnh trái phép là vi phạm pháp luật, tác động không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Do vậy mỗi người dân hãy là người hiểu biết, không nên làm trái pháp luật để không phải nhận những hậu quả đáng tiếc cho bản thân và gia đình.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm