Thứ năm, ngày 27/06/2019 - 09:34 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:47, Thứ 5, 23/05/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xén vỉa hè, dải phân cách liệu có giảm ùn tắc?

(ANTV) -  Mới đây, Sở Giao thông vận tải Hà nội đề xuất tiếp tục xén vỉa hè, xén dải phân cách tại 15 tuyến phố để giải quyết tình trạng quá tải phương tiện, ùn tắc giao thông. Theo đó, vỉa hè trung bình mỗi bên giảm từ 7m xuống còn 3m; dải phân cách được xén thu hẹp chiều rộng từ 11,5m xuống còn 4m. 

Vào cuối năm 2018 Hà Nội chi hơn 125 tỷ để cải tạo, mở rộng một số tuyến đường vành đai 2 và 3. Song, chỉ sau nửa năm tình trạng ùn tắc không được cải thiện, chẳng hạn như đoạn từ vành đai 3 trên cao đi xuống Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi. Những đoạn xén dải phân cách vô tình tạo thành nút thắt cổ chai, gây xung đột giao thông nghiêm trọng, nhất là vào giờ cao điểm.

Thực tế, Hà Nội khi triển khai một dự án nào đó đều rất vội vàng, từ lát đá thay áo mới vỉa hè cho đến xén vỉa hè, xén dải phân cách, đều làm rất rầm rộ và đồng bộ tại nhiều tuyến phố, nhưng hiệu quả thì đi ngược.

Tuyến đường Liễu Giai, một trong 12 tuyến đường được đề xuất xén dải phân cách. Sau khi trục đường Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh được mở rộng lòng đường, thì áp lực giao thông đang đổ dồn về tuyến đường này tạo thành điểm nghẽn. Rõ ràng, giải pháp cắt xén vỉa hè, xén dải phân cách chỉ là giật gấu vá vai, khi chưa được khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng.

Một số hàng cây xanh đang đẹp sẽ buộc phải di dời, nếu đề xuất xén vỉa hè, xén dải phân cách được TP.Hà Nội chấp thuận. Theo các chuyên gia quy hoạch và phát triển đô thị, việc phát triển một đô thị văn minh là phải tạo một đô thị xanh đẩy lùi ô nhiễm, tăng chất lượng cuộc sống cho người dân. Song, giải pháp này của TP.Hà nội lại đang đi ngược hoàn toàn.

Theo ông Trần Huy Ánh, Chuyên gia quy hoạch và phát triển đô thị, thì phát triển đô thị là một công việc có tính liên tục và có tính lâu dài và nó có lộ trình của nó và không phải những cái việc 100 năm có thể giải quyết trong 1,2 năm hay là 10 năm mà nó phải có chiến lược dài hạn và ngắn hạn. Chúng ta thấy rằng những bất cập này nó là thể hiện mâu thuẫn trong chiến lược phát triển đô thị dài hạn và những nhiệm kỳ quản trị ngắn hạn, điều đó tạo nên một mâu thuẫn không thể giải quyết được khi  giải quyết những vấn đề có tính liên tục, dài hạn bằng những giải pháp trước mắt, vội vàng thiếu cân nhắc.

Chỉ khi nào, các tòa cao ốc, chung cư được hạn chế xây dựng cộng với hệ thống giao thông công cộng phát triển mới mong giảm thiểu được vấn nạn ùn tắc. Chứ không thể trông chờ vào giải pháp tình thế như đề xuất để rồi sau đó lại phải gỡ rối, sửa sai.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng