Thứ bảy, ngày 26/05/2018 - 15:52 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 23:01, Thứ 5, 10/05/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xén giải phân cách để giảm ùn tắc có hiệu quả?

(ANTV) - Trước tình trạng giao thông ùn tắc kéo dài, vốn đã trở thành đặc sản của Thủ đô Hà Nội và đã vượt ngoài tầm kiểm soát, Thành phố Hà Nội đồng ý để Sở Giao thông vận tải xén hàng loạt dải phân cách một số tuyến để mở rộng lòng đường, tăng khả năng thông hành của những tuyến này. 

 

Tuyến đường Trần Duy Hưng, tuyến phố đầu tiên được áp dụng giải pháp xén giải phân cách. Dải phân cách trước rộng hơn chục m, giờ chỉ vẻn vẹn còn khoảng 2m. Diện tích mặt đường được tăng đáng kể song ùn tắc vẫn hoàn ùn tắc, không những không cải thiện được tình trạng giao thông mà còn gia tăng áp lực nặng nề lên các tuyến phụ cận.

Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh với 3 làn xe mỗi chiều và dải phân cách được trồng cỏ, cây xanh rộng từ 8 đến 13 mét. Hàng chục năm qua trục đường Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng được đánh giá là tuyến đường đẹp nhất Việt Nam nhưng giờ có lẽ bia đ công nhận gỡ đi được rồi. Sau khi mở rộng, áp lực phương tiện ngày một đổ dồn về đây, dẫn đến những tuyến nhánh dẫn vào trục này trước đây đã không đáp ứng được năng lực lưu thông, giờ còn gánh thêm một số lượng lớn phương tiện và ùn tắc kéo dài là chuyện như cơm bữa.

Theo một số chuyên gia về giao thông, thì việc sửa chữa, quy hoạch lại hạ tầng là việc cần làm trước thực trạng ùn tắc đã ở mức bão hòa như hiện nay. TUy nhiên, việc xén đi các dải phân cách chỉ là biện pháp mang tính tình thế nhưng lại rất tốn kém vì những lý do về hạ tầng kỹ thuật.

Tiến sỹ Nguyễn Hữu Đức – Chuyên gia giao thông JICA cho biết: "Nó khác hẳn với phần xe chạy. Phần xe chạy được nó phải làm rất cẩn thận, từ móng, nền đến phần lớp mặt, phải xử lý rất cẩn thận. Còn dải phân cách thì chỉ cần bó vỉa xong là trồng cây. Bây giờ làm là lại phải làm lại từ đầu, cho nên là rất tốn kém. Nhưng còn một cái nữa là nếu dưới dải phân cách đấy là các công trình ngầm thì nó rất là phức tạp. Vì không thiếu gì giải phân cách mà phía dưới chúng ta đã sử dụng để thoát nước, dây nọ dây kia. Nên chúng ta làm thì còn càng tốn kém nữa."

Tuyến vành đai 3, cách đây 3 - 4 năm, đây được xem tuyến đường vùng ven vắng bóng xe qua lại. Nhưng hiện nay, đây lại là một trong những tuyến đường ùn tắc kinh hoàng và dự kiến sẽ được xén dải phân cách giữa trong năm nay. Hai bài học về tuyến đường Nguyễn Chí Thanh và Trần Duy Hưng đã có vậy chúng ta sẽ làm thế nào khi tuyến này còn song song với cao tốc trên cao với hàng loạt lối lên xuống.

Tiến sỹ Nguyễn Hữu Đức – Chuyên gia giao thông JICA cho biết: "Cái ùn tắc giao thông ở Hà Nội nó đã ở mức cao đến nỗi xén một vài cái dải phân cách nó cũng chả ăn thua gì cả. Nó chỉ là dồn dòng lưu thông từ chỗ này ra chỗ khác. Nó thoát được chỗ đấy thôi nhưng sẽ tắc ở chỗ khác. Mà chúng ta biết hệ thống giao thông nó phải liên thông, nếu nó không liên thông được thì nó sẽ tắc ở cái chỗ nào có khả năng lưu thông thấp nhất, nó sẽ lại tắc chỗ khác vì vậy để giải quyết ùn tắc thì nó lại là vấn đề khác."

Nhiều chuyên gia về giao thông cũng cho rẳng, đây chỉ là giải pháp tình thế cố để sửa những lỗi sai trong việc thực hiện quy hoạch, cấp phép tràn làn cho xây dựng nhà cao tầng trong đô thị mà không tính đến những tác động xấu của nó đến mạng lưới giao thông.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng