Chủ nhật, ngày 23/07/2017 - 11:42 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:19, Thứ 7, 01/07/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xe quá tải đang bùng phát trở lại

(ANTV) - Tháng 4/2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã đầu tư cho 63 tỉnh, thành phố mỗi địa phương một bộ cân tải trọng di động để bắt đầu “cuộc chiến” chống xe quá tải. Số liệu thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy, sau gần 3 năm xe quá tải đã giảm đến trên 90%. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, trên nhiều tuyến đường, “nạn” xe quá tải đã bùng phát trở lại. 

Khu vực mỏ đá tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, mỗi chiếc xe chở đá như thế này hoàn toàn không có phiếu xuất kho, cân đo tải trọng khi xuất bãi. Đá và vật liệu chỉ việc chất đầy lên xe rồi chuyển đi nơi khác.
 
Còn đây là những chiếc xe chở đất đá trên tuyến đường DT494. Để đối phó với lực lượng chức năng, các lái xe đã bỏ đi và tỏ thái độ bất hợp tác. Tuy nhiên, sau khi áp dụng các biện pháp mạnh tay, thì những chiếc xe này đều quá tảiCó những chiếc xe quá tải đến hơn 200%.
 
Đặng Văn Chung - Phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết: Các cái vùng mà có mỏ vật liệu xây dựng, các cảng nhỏ, các khu mà lực lượng kiểm soát không với tới được thì xuất hiện. Đăc biệt nữa là cái xe cơi nới thành thùng là xuất hiện tương đối nhiều, mục tiêu của cơi nới thành thùng là chở quá tải. Đây là một vấn đề đáng báo động. Thứ 2 là xe quá tải đường dài cũng xuất hiện, trực tiếp Tổng cục và tôi đã đi bắt một số đoàn từ Bắc vào Nam.
 
Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết: Chỉ có một số tỉnh có mỏ vật liệu, quặng, thường các doanh nghiệp thường chạy vào ban đêm còn có một đội quân chuyên theo dõi các hoạt động của lực lượng chức năng, để dừng hoạt động, để né trạm cân.
 
Theo đánh giá của đại diện Tổng cục đường bộ Việt nam, hiện tình trạng xe quá tải đã không còn dừng lại ở con số 10%. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thanh chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam lại cho rằng: tình trạng xe quá tải chạy trên đường hiện nay rất phổ biến, chiếm đến  trên 40%.
 
Nếu tình trạng xe quá tải ngày càng nở rộ, thì những doanh nghiệp chấp hành nghiêm chỉnh quy định về tải trọng xe, rất khó tồn tại, hoặc nếu muốn tồn tại thì họ buộc phải theo con đường chở quá tải.
 
Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết: Nó ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính, bởi vì họ chở đủ tải thì giá cước cũng phải khác với việc chở gấp đôi gấp 3. Giá cước của các doanh nghiệp chở quá tải lấy thấp, vì vậy họ giánh lấy mất phần của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
 
Chị Trần Thị Quyên - Giám đốc Công ty vận tải Hồng Quyên, tỉnh Nam Định nói: Người ta sẵn sàng chào giá thấp bằng một nửa hoặc 1/3. Và trong trường hợp vẫn có đơn vị chở được quá tải thì mình cũng phải luồn lách, để cạnh tranh, nếu không muốn phá sản.
 
Tại  "Hội nghị đối thoại về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và lưu hình xe quá tải trọng" vào ngày 19/6 vừa qua. Nhìn nhận thực tế này đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Nguyên nhân dẫn đến chuyện xe quá tải bùng phát trở lại là do sự buông lỏng quản lý của chính quyền các địa phương, và đặc biệt là công tác phối hợp giữa lực lượng chức năng chưa tốt.
 
Đặng Văn Chung - Phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết: Nguyên nhân tôi cho là phải do trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, thủ tướng chính phủ đã có chỉ thị 32 là giao trách nhiệm cho địa phương về xử lý xe quá tải. Thế thì thủ tướng đã giao rồi thì địa phương phải có trách nhiệm, thế thì tôi đánh giá là cái đầu tiên là người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm, phải có chỉ đạo.
 
Nghị định 46 sửa đổi đã tăng rất nặng với hành vi chở quá tải, không chỉ lái xe bị phạt mà các chủ doanh nghiệp còn bị nặng nề hơn nhiều. Chỉ thị 32 của Thủ tướng chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đã nêu rất rõ ràng về trách nhiệm xử lý xe quá tải, từ trách nhiệm người đứng đầu đến việc phải quản lý chăt từ đầu ra như tại các khu vực xuất bến, xuất mỏ ra sao. Nhưng thực tế xe quá tải vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng.
 
Đặng Văn Chung - Phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết: Mình không bắt nhưng tôi khẳng định chắc chắn có bảo kê trong việc xử lý xe quá tải, không có bảo kê không thể chạy được. Hoặc các lực lượng lơ là để người ta lợi dụng người ta đi.
 
 
 
B.T
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây