Chủ nhật, ngày 15/12/2019 - 01:24 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:48, Thứ 2, 20/05/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xe độ chế ngang nhiên tham gia giao thông

(ANTV) - Thời gian vừa qua, mặc dù chính quyền và ngành chức năng đã nhiều lần đề ra các giải pháp, song tình trạng xe độ chế lưu thông trên các tuyến đường đã đến mức báo động và ngày càng nhiều vụ tai nạn thương tâm do loại phương tiện này gây ra.

 

Tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Định, không khó để bắt gặp những cỗ máy nông nghiệp lưu thông trên các tuyến đường. Gọi đó là phương tiện giao thông thì không đúng, vì chưa có cơ quan nào chứng nhận, cho phép lưu hành các loại xe này bởi nhìn thôi cũng đã thấy không an toàn.

Đã có không ít vụ TNGT đau lòng xảy ra bởi những là xe độ chế như thế này. Theo thống kê, trong năm 2018 cho đến đầu tháng 5.2019, hơn chục vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Định có liên quan đến loại xe này.

Chính quyền địa phương, từ tỉnh đến cơ sở cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo lực lượng chức năng phải khẩn trương xử lý kiên quyết với loại phương tiện tiềm ẩn đầy mối họa này. Tuy nhiên, trong việc thực thi nhiệm vụ, khi phát hiện những trường hợp vi phạm như thế, ngành chức năng không dễ mạnh tay xử lý, nhất là với hình thức tịch thu phương tiện. Bởi những cỗ máy đó là kế mưu sinh của người vi phạm và gia đình họ.  

Trong khi việc xử phạt, tịch thu những chiếc xe độ chế đem tiêu hủy đã không hề dễ dàng, thì việc tuyên truyền, vận động những cơ sở cơ khí chuyên sửa chữa, lắp ráp, độ chế ra những cỗ máy như thế cũng không hề đơn giản.

Nếu như cách nay vài năm, xe độ chế còn lén lút hoạt động vào lúc đêm khuya hay khi trưa vắng hòng tránh bị phát hiện, xử lý thì nay, việc lưu thông đã ngang nhiên, mọi lúc, mọi nơi, mọi tuyến đường. Do vậy, công tác quản lý xe độ chế phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp để vừa phù hợp với điều kiện thực tiễn, vừa bảo đảm trật tự an toàn giao thông cần có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng ở địa phương cơ sở khu vực nông và sự phối hợp tích cực của các tổ chức chính trị-xã hội tại địa phương.

Cùng với đó, nên ràng buộc trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền xã với công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn. Như vậy, sẽ góp phần làm cho hoạt động giao thông ở vùng nông thôn diễn ra an toàn, tính mạng và tài sản của người dân được bảo đảm./.

BT
Thăm dò khán giả