Thứ sáu, ngày 04/12/2020 - 10:56 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 17:18, Thứ 2, 03/04/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xe đầu kéo và nỗi ám ảnh trên đường đèo

(ANTV) -Thời gian qua, với việc xe đầu kéo lưu thông tăng cao khiến trên các cung đường đèo ở Lai Châu tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. 

 
Khi nhắc đến đèo Hoàng Liên Sơn hay còn gọi là đèo Ô Quy Hồ có lẽ nó không còn xa lạ gì với nhiều người. Bởi nó được mệnh danh là con đèo dài, quanh co và hiểm trở bậc nhất nơi núi rừng Tây Bắc nối giữa 2 tỉnh Lào Cai và Lai Châu.
 
Thời gian qua, với việc xe đầu kéo lưu thông tăng cao khiến trên các cung đường đèo ở Lai Châu tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
 
Chỉ tính từ đầu năm đến nay đã có 4 vụ tai nạn giao thông do xe đầu kéo gây ra khiến 7 người bị thương. Kéo theo đó là thiệt hại hàng hóa lên đến hàng chục tỷ đồng.
 
Mỗi ngày trên tuyến đường này có hàng ngàn phương tiện lưu thông. Thế nhưng cũng chính tuyến đường này đã để lại bao nỗi ám ảnh đối với những lái xe đường dài. Đặc biệt là những lái xe chưa có nhiều kinh nghiệm.
 
Trung bình mỗi ngày, có trên dưới 200 xe đầu kéo lưu thông trên Quốc lộ 4D theo hướng từ Lào Cai về cửa khẩu Ma Lù Thàng, Lai Châu. Trung bình mỗi xe đầu kéo có trọng lượng khoảng 50 tấn nên rất nguy hiểm khi xuống dốc và vào cua.
 
Đại úy Trần Ngọc Hà, Đội trưởng Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Công an tỉnh Lai Châu cho biết, nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 4D. Thứ nhất là thời tiết, do sương mù thường xuyên. Thứ hai là do mặt đường hẹp và cái thứ ba nữa đó là các điểm dừng đỗ khẩn cấp hiện tại trên tuyến quốc lộ chưa có. Đối với những lái xe mà mới lên, người ta chưa quen đường nên sử dụng phanh nhiều gây nên má phanh nóng, không ăn dẫn đến tai nạn.
 
Khi xe bị mất phanh, cách duy nhất để đảm bảo an toàn là lao xe vào đường lánh nạn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chất lượng đường tránh nạn vẫn còn nhiều điều phải bàn. Và trong khi đó, tính mạng của những người ngồi trên xe phải phó mặc hoàn toàn vào số phận.
 
Đèo Hoàng Liên Sơn có chiều dài gần 50 km. 2/3 trong số đó thuộc địa phận huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. hế nhưng chỉ có duy nhất 1 đường lánh nạn thuộc khu vực bản Chu Va 12, xã Sơn Bình.  Địa điểm này nằm ngay khu vực dân cư. Dây điện đủ loại vắt ngang tầm thấp. Nhiều đoạn chỉ cao ngang tầm với. Hàng rào bảo vệ đã bị bung quá nửa. Các trụ cản thì như thế này đây. Còn đây là bề mặt đường lánh nạn. Chỉ nhìn qua cũng biết chất lượng như thế nào.
 
Đại úy Trần Ngọc Hà cho biết thêm, trên tuyến quốc lộ này, anh em chúng tôi đã khảo sát đường lánh nạn này chưa được bổ sung cũng như chưa bảo dưỡng thường xuyên. Cho nên cát trên mặt đường hoặc là hệ thống làm giảm chấn, giảm va chạm chưa được bổ sung đầy đủ.
 
Lái xe an toàn – tính mạng con người là trên hết. Phía trước tay lái là sự sống – Hãy lái xe bằng cả trái tim. Nhanh một phút - chậm cả đời. Những câu khẩu hiệu này đã quá quen thuộc với mỗi người lái xe. Thế nhưng để hạn chế tai nạn giao thông, đặc biệt là ở những đoạn đèo dốc như thế này ngoài yếu tố chủ quan của người lái xe còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác.
 
Trước những ẩn họa tai nạn giao thông trên tuyến đường đèo dốc, chúng tôi đã hỏi những lái xe đường dài lưu thông trên tuyến đường này:Họ có sợ không? Nhiều người trả lời bằng nụ cười lảng tránh; số còn lại thì cho rằng: tai nạn là do số trời nhưng việc chủ động đảm bảo an toàn giao thông là trách nhiệm của mỗi chúng ta.
 
 
Thăm dò khán giả