Thứ năm, ngày 16/07/2020 - 10:27 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:16, Thứ 2, 15/06/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xe công nông đại náo vùng ngoại thành

(ANTV) - Tính đến nay đã hơn 10 năm kể từ khi Nghị quyết của Chính phủ cấm xe công nông, xe tự chế ba, bốn bánh hoạt động có hiệu lực. Thế nhưng, tại nhiều nơi loại xe này vẫn là phương tiện để vận chuyển hàng hóa. Với những chiếc xe cũ nát chở vật liệu xây dựng được xem là hung thần trên đường. Thuận tiện chưa thấy đâu nhưng sự rủi ro, tai nạn khi tham gia giao thông đang vượt quá sự thuận tiện và giá cả hợp lý mà nhiều người nhìn nhận và sử dụng nó.

 

Để kiềm chế TNGT từ phương tiện xe công nông, xe tự chế ba, bốn bánh gây ra, Nghị quyết số 32 của Chính phủ quy định từ 1/1/2008 cấm tất cả các xe công nông tự chế, xe ba, bốn bánh lưu thông trên tất cả các tuyến đường.

Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định số 46/2016/NĐ - CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nếu các loại xe này vẫn cố tình hoạt động sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng và tịch thu phương tiện.

Dù các loại xe công nông đã bị cấm hoạt động, thế nhưng đây lại là phương tiện chính để vận chuyển hàng hòa, đặc biệt là chở vật liệu xây dựng VLXD tại các huyện ngoại thành của Hà Nội. Các loại xe này đa phần đã cũ nát, tuy nhiên được người dân tái sử dụng, chính vì vậy không ai có thể đảm bảo về độ an toàn của nó khi lưu thông trên đường.

Tại các tuyến đường liên xã, liên thôn, liên huyện ở ngoại thành Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc công nông cũ nát chở VLXD cồng kềnh. Những chiếc xe không còn nguyên vẹn phụ tùng, thậm chí có những xe chỉ còn bộ khung sắt đã hoen rỉ, không thể nào có thể cũ nát hơn, nhưng vẫn được dùng để chở hàng hóa cồng kềnh di chuyển cùng với các phương tiện khác trên đường liên xã thuộc huyện Đan Phượng. Tình trạng này đã và đang diễn ra hàng ngày tại đây.

Một người dân lý giải về việc tại đây xe công nông hoạt động nhiều và cách thức của các lái xe né tránh lực lượng chức năng kiểm tra: Ngõ ngách nhiều, đường nhỏ nên xe này mới trở được, còn xe to thì không vào được. Đứng chỗ này, thì nó lại né đi chỗ kia và ngược lại.

Đối với các em học sinh, khi đi trên đường cùng với những chiếc xe công nông như thế là 1 thử thách về sự an toàn.

Học sinh Trần Duy Hiếu, Trường THCS Liên Hồng bày tỏ: Khi cháu đi ngoài đường, đi chơi, hay là đi học, cháu thấy rất nhiều xe công nông chở đất đá, sắt, cháu đi bên cạnh rất là sợ và run.

Xe công nông là loại xe đã cấm được hoạt động lưu thông trên tất cả các tuyến đường, thế nhưng đến nay, nó vẫn là phương tiện chính tại 1 số nơi để chở VLXD. Vi phạm thì đã rõ, qua đây cũng có thể thấy sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng CP.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra do phương tiện công nông gây ra, thì ngay bây giờ chính quyền địa phương cùng lực lượng chức năng cần phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời xử lý nghiêm các trưởng hợp cố tình vi phạm, đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông./.

BT
Thăm dò khán giả