Thứ hai, ngày 26/10/2020 - 20:56 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:29, Thứ 4, 14/10/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xe buýt thì sao phải là "xe khách đường phố"?

(ANTV) - Chưa hết ồn ào sau nhiều đề xuất gây tranh cãi liên quan đến lĩnh vực giao thông như quy định bật đèn xe ban ngày, rồi thuật ngữ “trạm thu phí, trạm thu giá hay trạm thu tiền” của Bộ GTVT, dư luận lại thêm một phen xôn xao khi Bộ GTVT lại tiếp tục đưa ra thuật ngữ "xe khách đường phố" được cho là để ám chỉ “xe buýt” tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Xe buýt cái tên quen thuộc của loại hình vận tải công cộng này kể từ khi ra đời cho đến nay. Và tất cả các nước trên thế giới đều gọi loại hình này là xe bus.

Thế nhưng, với đề xuất theo như dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi của Bộ giao thông vận tải thì loại hình phương tiện này sẽ được ám chỉ bằng cái tên “Xe khách đường phố”. Hãy cùng xem phản ứng của người vừa đi xe bus, họ nghĩ gì về thuật ngữ mới này.

Đã không ít lần những đề xuất sửa đổi của Bộ GTVT đã vấp phải sự phản đối từ phía dư luận. Nổi tiếng nhất là thuật ngữ “trạm thu phí, trạm thu giá hay trạm thu tiền” sau đó lại đổi lại như cũ là trạm thu phí, vậy thì đổi đề làm gì, mục đích của việc sửa đổi đang nhắm đến mục tiêu gì.

Rồi thì câu chuyện bật đèn xe ban ngày, đề xuất ra rồi lại rút lại, thế nhưng câu chuyện của dư luận không chỉ dừng lại ở việc “nói sai thì mình nói lại” kiểu này. Các chuyên gia cho rằng, nó còn mang đến nhiều ảnh hưởng xấu trong du luận xã hội.

Nhiều ý kiến cho rằng Bộ GTVT đang quá đà trong việc đeo đuổi đam mê với các thuật ngữ. Nếu vẫn tiếp tục đưa ra những đề xuất theo kiểu “khó hiểu, phi thực tiễn” như những lần gần đây rồi lại rút lại, sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội và là rào cản ngăn bước những đề xuất về sau nhận được sự đồng thuận từ phía người dân chứ chưa muốn nói là có thể được áp dụng vào thực tiễn.

 

BT
Thăm dò khán giả