Thứ tư, ngày 22/08/2018 - 05:29 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 17:05, Thứ 7, 23/09/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xe bus - trọng tâm phát triển giao thông đô thị

(ANTV) - Để tạo điều kiện cho xe bus hoạt động thuận lợi hơn, thu hút tối đa người dân sử dụng vận tải công cộng đáp ứng mục tiêu hạn chế xe cá nhân và giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn trên cả nước đến năm 2030. 

Phải nhanh chóng xoay trọng tâm giao thông đô thị sang xe buýt theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Đó là nhận định của các chuyên gia về giao thông và quy hoạch giao thông đô thị tại Hà Nội. Tuy nhiên, để điều này thành hiện thực thì còn rất nhiều vấn đề cần được giải quyết với thực trạng xe bus hiện này.
 
Với thực trạng xe bus đang ngày càng lép vế trước các loại phương tiện cá nhân khác. Các công ty vận tải hành khách công cộng đã và đang cố gắng nâng cấp chất lượng dịch vụ và phủ kín mạng lưới, tăng sự kết nối giữa các tuyến qua việc tăng số lượng xe, số lượng chuyến, cố gắng mở rộng mạng lưới dẫn đến chỉ thu hút được các đối tượng hành khách có thu nhập thấp như học sinh, sinh viên.
 
Trong khi đó, các nhóm giải pháp khác chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức, đặc biệt là hạ tầng khiến xe bus luôn chậm hơn các loại hình phương tiện khác.
 
Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn - Chuyên gia Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải, trường đại học GTVT cho biết: Cái chi phí cho thời gian là rất lớn. Cụ thể ở đây là một chuyến đi bình quân trong đô thị, với chiều dài trung bình khoảng 6 đến 9km là phổ biến thì với cái cự ly đó nếu chúng ta đi bằng các phương tiện khác. Cụ thể là loại phương tiện phổ biến nhất là xe máy thì thời gian xe bus đi lại thường gấp 1,5 đến 2 lần so với xe máy. Thì đấy cái chi phí đó nó tương đối nhiều, đặc biệt là đối với người có thu nhập cao họ sẽ không chọn loại phương tiện đó vì tổn thất về thời gian là quá lớn.
 
Theo kết điều tra của cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản thì bình quân vận tốc lưu thông của xe máy tại nước ta cao gấp 1,7 lần vận tốc của xe buýt. Đó là lý do vì sao người dân luôn ưu tiên phương tiện xe máy. Và bài toán phát triển theo chiều sâu vì thế lại càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là làm thế nào để xe bus “nhanh hơn” xe cơ giới cá nhân.
 
Để phát triển xe bus sao cho nhanh hơn các phương tiện cơ giới cá nhân khác. Các chuyên gia đã chỉ ra 3 nhóm giải pháp chính đó là:
 
1. Xây dựng các tuyến bus nhanh, di chuyển đường dài và hạn chế dừng đỗ tại các bến, phục vụ cho hành khách đi tuyến dài.
 
2. Xây dựng làn đường riêng cho xe bus như cách chúng ta phát triển xe bus nhanh BRT, hoặc đề xuất đưa xe bus vào danh sách các loại phương tiện cần được ưu tiên như xe cấp cứu, cứu hỏa.
 
3. Đẩy mạnh xây dựng các bãi đỗ xe trung chuyển giữa phương tiện cá nhân sang VTCC. Đây được xem là giải pháp vô cùng quan trọng để rút ngắn thời gian tiếp cận của người dân, trước đặc thù hạ tầng giao thông truyền thống của nước ta chủ yếu là các ngõ nhỏ.
 
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Chánh văn phòng hội kiếm trúc sư Việt Nam nói: Nhưng để khuyến khích giao thông công cộng thì chúng ta phải có chỗ để xe, để chuyển từ ô tô cá nhân, phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng, thì chúng ta mới làm được.
 
Ông Nguyễn Hoàng Hải - GĐ trung tâm điều hành đô thị Hà Nội cho biết: Sứ mạng quan trọng của VTCC là bằng cái dịch vụ hấp dẫn của mình để thu hút tối đa người dân đô thị sử dụng cái loại hình này thông qua đó giảm thiểu áp lực giao thông trên các hành lang giao thông. Giảm thiểu số người sử dụng phương tiện cá nhân. Thông qua đó nó có những dấu hiệu tích cực khác, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm thiểu chi phí, rủi ro về tai nạn giao thông. Thì cái đó là cái sứ mạng vô cùng quan trọng của VTCC.
 
Hướng người dân đến các loại hình VTCC là xu thế chung của các nước trên thế giới. Tuy với thực trạng hạ tầng giao thông đô thị tại nước ta còn nhiều hạn chế và khó khăn khi phát triển loại hình vận tải này.
 
Nhưng đây là giải pháp duy nhất dù muốn hay không chúng ta cũng phải làm và cần ủng hộ để kiềm chế nạn kẹt xe, tắc đường, từng bước giải bài toán quá tải mạng lưới giao thông tại các đô thị lớn hiện nay.
 

 

B.T
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng