Thứ hai, ngày 16/07/2018 - 18:05 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 14:25, Thứ 5, 05/07/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xe bus cỡ nhỏ - tăng tính kết nối giao thông công cộng

(ANTV) - Mới đây, TP Hà Nội vừa đưa loại hình xe buýt nhỏ vào vận hành. Và sau một thời gian thực hiện tuyến buýt này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực, bởi sự phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông hiện nay của thành phố. 

 

 
Phát triển vận tải hành khách công cộng, và thực hiện lộ trình giảm phương tiện giao thông cá nhân đang được các cấp chính quyền và ngành chức năng TP Hà Nội quyết tâm thực hiện. Và làm thế nào để tiếp tục thu hút người dân sử dụng các dịch vụ vận tải công cộng đang là thách thức lớn đối với các cơ quan chức năng.
 
Tuyến buýt số 23 của Xí nghiệp xe buýt Hà Nội so với xe cũ, loại mới này có kích thước nhỏ hơn khá nhiều.
 
Đa số các chuyên gia cho rằng việc sử dụng xe buýt cỡ nhỏ lưu thông vào các tuyến phố có mặt cắt nhỏ, hẹp là phù hợp. Tuy nhiên, bản chất xe buýt gom thì cũng phải có vỉa hè cho người đi bộ, tăng khả năng tiếp cận xe buýt một cách an toàn. Đồng thời, cũng phải bố trí các điểm nhà chờ hợp lý.
 
Cũng theo các chuyên gia giao thông, hiện xe bus nhỏ đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế bởi loại hình này chưa thể “phủ sóng” xe buýt ở những phố, ngõ nhỏ hay khu đô thị. Điều này gây khó khăn rất nhiều cho những người dân có nhu cầu sử dụng xe buýt, bởi một trong  những yếu tố thu hút được người sử dụng đó là tính kết nối các loại hình vận tải.
 
Theo PGS TS Đinh Thị Thanh Bình, Chuyên gia giao thông, sử dụng xe buýt nhỏ từ 16, 20, 25 chỗ, những xe này đi vào đường nhỏ được tiếp cận từng ngóc ngách của khu dân cư khi đó người dân có thể đi bộ đến điểm dừng đón, tôi nghĩ là những tuyến buýt gom này sẽ chung chuyển sang buýt lớn hơn hay sang BRT hay đường sắt đô thị thì tăng khả năng kết nối của phương tiện công cộng. 
 
Điều quan trọng của của hệ thống xe bus thứ nhất là người dân phải được tiếp cận, thứ 2 là quan trọng hơn là đảm bảo cho họ có nghĩa là điểm lên và xuống hệ thống đấy phải có liên kết. TS Nguyễn Hữu Đức cho biết thêm.
 
Tuy nhiên, cũng theo ý kiến nhiều chuyên gia, việc đưa buýt nhỏ vào làm buýt gom cũng chỉ là một giải pháp trong nhiều giải pháp và để thành công thì cần kết hợp bố trí điểm trông giữ phương tiện cá nhân cho người dân khi có nhu cầu đi xe buýt, hoặc bố trí xe đạp công cộng giúp người dân di chuyển từ điểm chờ này sang điểm chờ khác hoăc xe đạp để người dân dùng di chuyển từ xe buýt ra đường BRT, có như vậy phương tiện công cộng mới có hiệu quả.
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng