Thứ ba, ngày 20/08/2019 - 05:31 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:51, Thứ 4, 29/05/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xe bus BRT có quá tải đến mức phải tăng chuyến?

(ANTV) - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội vừa phê duyệt phương án tăng tần suất của tuyến buýt nhanh BRT 01 (Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã). Vào các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy, tuyến buýt nhanh BRT sẽ tăng tần suất 20 lượt xe/ngày.

Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này đang có nhiều luồng ý kiến và câu hỏi đặt ra đó là một loại hình vận tải công cộng hoạt động kém hiệu quả, đầu tư quá nhiều tiền, dành cho nó 1/3 diện tích bề mặt đường trong khi hạ tầng giao thông thì đã quá tải nhưng vì sao vẫn được ưu tiên của Tp Hà Nội?

Trong khung giờ cao điểm sáng sẽ tăng 8 lượt và khung giờ cao điểm chiều tăng 12 lượt. Riêng chủ Nhật vẫn giữ nguyên biểu đồ hoạt động như trước đây. Điều này được lý giải là để đáp ứng nhu cầu sử dụng loại hình vận tải công cộng này của người dân đang ngày một tăng cao.

Như vậy, hiện số lượng người đi xe bus BRT trong giờ cao điểm đã vượt quá khả năng phục vụ của số lượt xe chạy, nên mới tiến hành tăng chuyến. Nhưng một trải nghiệm thực tế trên chuyến xe bus BRT vào khung giờ cao điểm không thực sự như vậy...

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch và tổ chức giao thông đô thị thì trường hợp buộc phải tăng tần suất chuyến là khi số lượng hành khách phải gấp nhiều lần so với thiết kế của xe, cụ thể đối với BRT có sức chứa 90 hành khách thì việc đỉnh điểm có 120 hành khách, không phải là quá lớn so với các tuyến xe bus thường khác.

Một cân nhắc nữa, đó là tiếp tục gia tăng một số lượng lớn phương tiện vào các khu vực chật hẹp trong khung giờ cao điểm rất dễ gây ra tình trạng ùn tắc. Và thực tế hiện nay vẫn chưa tăng, nhưng xe BRT đã không thể di chuyển liên tục được như kỳ vọng ban đầu. Vậy việc tiếp tục tăng tần suất, đưa thêm phương tiện ra đường vào giờ cao điểm có phải là giải pháp hợp lý hay không?

Tất nhiên phải có một thời gian dài để có thể kiểm chứng được tính hiệu quả và những hệ lụy mà nó đem lại. Thế nhưng, với sự kém hiệu quả mà BRT đem lại trong những năm vừa qua thì liệu có nên tiếp tục sa đà đầu tư vào một loại hình vận tải công công này hay không? Có nên tiếp tục sửa chữa những sai lầm này bằng những sai lầm khác hay không? Đó là câu hỏi dành cho ngành Giao thông vận tải của Thủ đô Hà Nội.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng