Thứ Tư, 24/04/2024 09:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xây dựng văn hóa giao thông từ trường học

(ANTV) - “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đã trở thành phương châm và cũng là mục tiêu dành cho các em học sinh. Và làm sao để các em được vui, được an toàn cả trước khi đến trường và sau khi rời trường cũng là một yếu tố quan trọng. Vì thế mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã được triển khai tại, tạo sức lan tỏa, góp phần hạn chế tai nạn, va chạm giao thông đối với học sinh.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước cổng trường học, và tạo ra nét đẹp trong văn hóa giao thông ở nhiều địa phương. Câu chuyện được ghi nhận vào những ngày đầu năm 2021 tại xã Yên Bình, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định...

Sau giờ tan học, học sinh xếp thành hàng ngay ngắn theo từng khối lớp và lần lượt ra cổng. Xe của phụ huynh đưa đón con em cũng được sắp xếp, đậu đỗ ngay ngắn 2 bên lề đường theo vạch phân kẻ trước cổng trường. Nhờ vậy, học sinh có thể tìm được phụ huynh và xe phụ huynh sau khi đón con cũng có thể thuận tiện di chuyển mà không gây ùn tắc. Các phương tiện đi lại vào giờ cao điểm cũng dễ dàng, thuận lợi hơn.

Thực tế cho thấy, các em học sinh, đặc biệt là bậc tiểu học và mần non vẫn nằm trong độ tuổi nhi đồng nên nếu không được tuyên truyền, phổ biến và giáo dục nhân thức từ phía gia đình và Nhà trường thì các em chưa thực sự hiểu hết được những nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông. Vì thế mô hình Cổng trường an toàn giao thông đã được triển khai từng bước từ bậc phổ thông trung học đến tiểu học, mầm non.

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã được phát động, khuyến khích các Nhà trường tham gia hưởng ứng và thực hiện đúng mục tiêu mà mô hình hướng tới. Trong đó, quy định cụ thể trách nhiệm của phụ huynh và học sinh khi tham gia giao thông đến trường, ra về như: Đối với học sinh phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông, không tụ tập trước cổng trường, khi tan học khẩn trương theo hàng một ra về, khi sang đường phải quan sát xe hai bên; đối với phụ huynh phải đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông, khi đưa đón thì phải đỗ xe đúng nơi quy định, tránh tình trạng phụ huynh đỗ xe lộn xộn, gây khó khăn cho học sinh khi ra về và gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Với mô hình này, những em học sinh cũng chính là những tuyên truyền viên về thực hiện an toàn giao thông với gia đình và người thân để cùng tham gia thực hiện nghiêm túc các quy tắc giao thông khi đưa, đón con em đến trường.

Còn lực lượng công an không chỉ là người giữ gìn trật tự an toàn giao thông nơi cổng trường, mà còn là những người hướng dẫn, phổ biến nhiều nội dung về Luật an toàn giao thông đường bộ thông qua các buổi chào cờ, các tiết học đạo đức, kỹ năng sống.

Các buổi hướng dẫn trở thành những buổi học thực tế khi mà lực lượng công an địa phương đã đưa ra các tình huống thực hành khi tham gia giao thông để các em học sinh tham gia giải quyết.

“Cổng trường an toàn giao thông” là một trong những mô hình tự quản về an toàn giao thông trong trường học mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận khi ý thức của học sinh, phụ huynh từng bước được nâng lên. Với những nội dung đã thực hiện, hiệu qủa mang lại bước đầu từ mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã góp phần không nhỏ trong việc đẩy lùi tình trạng vi phạm Luật giao thông đường bộ trong học sinh, hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông tại khu vực trường học, và quan trọng hơn đã tạo nên một nếp sống đẹp cho các em học sinh và phụ huynh nơi đây.

Tin mới nhất

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, chương trình an sinh xã hội do Bộ Công an phát động nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã được triển khai tại nhiều địa phương của tỉnh Điện Biên. Những ngôi nhà vững chãi ở vùng biên giới, khó khăn được hình thành, đã góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Trong dòng chảy của nền âm nhạc Việt Nam, những tác phẩm âm nhạc ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biện Phủ - đã trở thành những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Âm nhạc đã trở thành một vũ khí, là động lực và có sức mạnh rất lớn để thôi thúc tình thần chiến đấu trong toàn quân, toàn dân ta. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ qua 70 năm đã và đang trường tồn như vậy trong các tác phẩm âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Công an tỉnh Nghệ An khai mạc Hội thao năm 2024

Công an tỉnh Nghệ An khai mạc Hội thao năm 2024

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Sáng 23/4/2024, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Hội thao năm 2024. Hội thao là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 49 năm Ngày Giải phóng Miền nam, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hướng tới chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng 8 thành công, 79 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam.

Xem thêm