(ANTV) - Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 lần đầu tiên đề cập quy định về sự có mặt của điều tra viên trong quá trình xét xử tại phiên tòa. Đây là một quy định hoàn toàn mới, giúp cho Hội đồng xét xử nhận định đúng bản chất khách quan của vụ án, giúp cơ quan tiến hành tố tụng có thể khắc phục, sửa đổi kịp thời những vấn đề có liên quan đến vụ án ngay tại phiên tòa.
Nhằm tiếp tục bổ sung, hoàn thiện những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến quy định này, sáng 18/4, tại Hà Nội, Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức hội thảo khoa học: "Xây dựng kỹ năng tham dự phiên tòa cho điều tra viên trong CAND".
Các tham luận được gửi tới và trình bày tại Hội thảo tập trung làm rõ những vấn đề lý luận, pháp luật liên quan đến quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về việc triệu tập điều tra viên và những người khác có mặt tại phiên tòa; những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện và việc tổ chức để tạo điều kiện cho điều tra viên trình bày ý kiến của mình tại phiên tòa; kỹ năng tham dự phiên tòa và nâng cao nhận thức cho điều tra viên về trách nhiệm khi tham gia giải quyết các vụ án hình sự; đồng thời trao đổi kinh nghiệm và đánh giá đúng thực trạng, yêu cầu, qua đó đề xuất các giải pháp để hướng dẫn và hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến kỹ năng tham dự phiên tòa cho điều tra viên trong CAND.
Đây sẽ là những cơ sở quan trọng để hoàn thiện lý luận và thực tiễn về vấn đề này, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác điều tra trong giai đoạn hiện nay.
Hội thảo khoa học về công tác lý luận trong các trường CAND
Chiều 18/4, tại Hà Nội, Học viện Chính trị CAND đã tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập các môn lý luận chính trị trong các trường CAND”.
Đề dẫn Hội thảo nêu rõ, xác định vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của lý luận chính trị, trong những năm qua các trường CAND đã tập trung nguồn lực và đạt được những kết quả rất đáng khích lệ trong triển khai công tác giảng dạy lý luận chính trị cho học viên các hệ học. Tuy nhiên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, chất lượng giảng dạy lý luận chính trị ở các trường CAND còn bộc lộ một số hạn chế, tồn tại nhất định.
Tại hội Hội thảo các đại biểu đã tập trung thảo luận phân tích làm rõ vai trò và tầm quan trọng của việc giảng dạy, học tập lý luận chính trị trong CAND nói chung và các trường CAND nói riêng; Phân tích, làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn và sự cần thiết phải nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập các môn lý luận chính trị trong các trường CAND; đánh giá thực trạng công tác giảng dạy, học tập các môn lý luận chính trị trong các trường CAND những năm qua; rút ra những ưu điểm, hạn chế, thiếu sót và nguyên nhân; đồng thời đưa ra những giải pháp trọng tâm góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập các môn lý luận chính trị trong các trường CAND những năm tới, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng CAND trong tình hình mới.