Thứ năm, ngày 03/12/2020 - 03:35 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:33, Thứ 5, 02/03/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xây dựng khung trình độ quốc gia còn gặp nhiều khó khăn

(ANTV)  -Khung trình độ quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 10 năm 2016 bao gồm 8 bậc: đó là Sơ cấp (gồm ba bậc), Trung cấp, Cao đẳng, Đại học, Thạc sỹ và Tiến sỹ. Mỗi bậc học có yêu cầu khối lượng về kiến thức và kỹ năng cần đạt được. Việc phê duyệt khung trình độ quốc gia là một dấu mốc quan trọng để tham chiếu bằng cấp của Việt Nam với các quốc gia ASEAN. Tuy nhiên việc xây dựng khung trình độ này còn gặp nhiều khó khăn.

 
Để tránh tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp hàng loạt, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chính thức áp dụng chuẩn đầu ra tiếng Anh. Theo đó, từ năm 2016, sinh viên muốn tốt nghiệp, lấy được bằng cần phải đạt mức điểm tiếng Anh theo quy định chuẩn của từng khoa và từng chuyên ngành khác nhau. Điều này ban đầu gặp phải sự phản đối rất gay gắt của nhiều sinh viên.
 
PGS TS Trương Ngọc Nam, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, thói quen của các em và đặc biệt là  khả năng học ngoại ngữ của một số sinh viên thì có thể nói là cũng rất khó khăn và gây một sự phản ứng. Thậm chí là có những người người ta chưa hiểu người ta luôn luôn cản trở. Thế nhưng mà cho đến hiện nay thì qua một năm chúng ta thực hiện và chúng tôi tìm mọi cách để hỗ trợ sinh viên trong học ngoại ngữ để đạt chuẩn đó thì cho đến nay thì hầu hết sinh viên tốt nghiệp năm 2016 thì đã đạt được chuẩn ngoại ngữ.
 
Thực tế chứng minh, các doanh nghiệp, công ty khi tuyển dụng đều yêu cầu ứng viên phải đạt trình độ ngoại ngữ theo bậc. Đây là một đòi hỏi chính đáng của doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, do không có một chuẩn nhất định nên mỗi cơ sở giáo dục lại thực hiện một cách khác nhau. Thực tế này đòi hỏi cần phải có khung trình độ Quốc gia Việt Nam. Đó chính là thước đo đánh giá năng lực của từng người học sau khi tốt nghiệp. Qua đó, nâng cao chất lượng đào tạo của mỗi cơ sở đào tạo.
 
Theo ông Hoàng Ngọc Vinh,Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp, Bô GD&ĐT cho rằng, định nghĩa rất rõ tất cả các đầu ra, cái thành tích học tập đầu ra của người học sau khi khi tốt nghiệp một chương trình nào đó  và cùng đi kèm với đó là các  điều kiện để đảm bảo chất lượng để cho xã hội tạo được lòng tin vào các văn bằng. Thế thì mới tạo lòng tin của xã hội, tạo lòng tin đối tác của mình trong quá trình hội nhập.
 
Nhiều chuyên gia cho rằng, trong quá trình xây dựng khung trình độ thì chuẩn đầu ra là yếu tố then chốt nhất mà Việt Nam cần phải chú ý. Tuy nhiên, việc xây dựng này sẽ có rất nhiều khó khăn, ví dụ như: Làm thế nào để đảm bảo tính liên thông về trình độ giữa các cấp học; hay tính cập nhật để phù hợp với sự thay đổi liên tục của ngành nghề; việc kiểm định chuẩn này sẽ thực hiện như thế  nào?  
 
 Xây dựng khung trình độ quốc gia còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc
 
Ông Stirling Wood – Chuyên gia Vương quốc Anh cho rằng, để đảm bảo hiệu quả, chuẩn đầu ra nên được chia nhỏ theo từng tiêu chuẩn kỹ năng cụ thể. Điều này giúp cho tất cả các bên liên quan nắm rõ chuẩn đầu ra cũng như tiêu chí đánh giá, tránh những mơ hồ khi thực hiện. Khi quy định chuẩn đầu ra được sử dụng thống nhất trong tất cả các tổ chức đào tạo và được kiểm định liên tục thì giá trị của chúng trong việc chuẩn hóa đầu ra là rõ ràng. Với hệ thống chuẩn đầu ra tương ứng với khung trình độ như vậy, nhân lực của một quốc gia sẽ có lợi thế cạnh tranh rất lớn khi ứng tuyển quốc tế khi từng kỹ năng nhỏ được chuẩn hóa để tiện so sánh và đối chiếu.
 
Các chuyên gia giáo dục trong nước và quốc tế khuyến nghị, để Khung trình độ quốc gia đi vào thực tiễn thì sự tham gia của các tổ chức, các doanh nghiệp sử dụng nhân lực là điều kiện bắt buộc. Đồng thời, Việt Nam cần tăng cường hợp tác quốc tế để học hỏi những kinh nghiệm, cách thực hiện từ những quốc gia tiên tiến. Qua đó, giúp Việt Nam tiết kiệm nguồn lực con người và tài chính trong quá trình đổi mới giáo dục.
BT
Thăm dò khán giả