Thứ ba, ngày 19/02/2019 - 04:00 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 23:14, Thứ 6, 01/02/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xả trạm BOT dịp nghỉ lễ: Cần thực sự hợp lý?

(ANTV) - Mới đây, một số trạm BOT trên cả nước đã đề xuất xả trạm trong các ngày từ mùng 1 đến mùng 3 Tết. Tuy nhiên, thực tế vào thời điểm này lưu lượng xe qua lại không nhiều. Người dân và các cơ quan chức năng có ý kiến gì về vấn đề này? Nếu xảy ra ùn tắc các trạm BOT không xả trạm sẽ bị xử lý như thế nào?

 

Anh Hoàng Tiến Sang một tài xế xe khách cho biết thường xuyên lưu thông trên một số tuyến cao tốc. Vào cao điểm, tình trạng ùn tắc liên tục xảy ra do lượng xe quá đông, nhất là những ngày cận tết từ 27 đến 29 tháng chạp. Điều này ảnh hưởng lớn đến kinh tế cũng như việc đi lại của người dân.

Theo đại diện Tổng cục đường bộ Việt Nam, tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí chủ yếu diễn ra vào trước và sau khi kỳ nghỉ lễ. Và một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến thực trạng này là do hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, dù đã được đầu tư, xây dựng nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp thời với sự tăng trưởng của nền kinh tế và sự gia tăng của các phương tiện trong thời gian vừa qua.

Ông Đinh Cao Thắng - Phó vụ trưởng Vụ tài chính, Tổng cục đường Bộ Việt Nam: Một số trạm thu phí bố trí phân luồng, phân làn chưa thực sự hợp lý, nhân viên thao tác chưa chuyên nghiệp, tổ chức bán vé thu tiền chưa khoa học cũng góp phần làm tăng hiện tượng ùn tắc tại các trạm BOT.  Một số chủ phương tiện không có ý thức xếp hàng cắt ngang làn, chèn xe khác.

Cũng theo các cơ quan chức năng, hiện vẫn chưa có quy định bắt buộc nào về việc xả trạm trong dịp tết nhưng đã có một số doanh nghiệp đề xuất xả trạm trong dịp tết vào các ngày từ từ 30 tháng Chạp đến hết ngày mùng hai Tết Âm lịch Kỷ hợi 2019.  Tuy nhiên, Tổng cục đường bộ Việt Nam: theo quy định của pháp luật, nhà đầu tư không được tự ý miễn phí tại trạm thu phí BOT, trừ khi nhà đầu tư tự bỏ tiền ra để bù vào. Bên cạnh đó, việc đề xuất như vậy cũng không thực sự hợp lý bởi các ngày nghỉ lễ các trạm BOT thường không xảy ra ùn ứ, mà chủ yếu xảy ra vào thời điểm cận và sau nghỉ lễ.

Theo ông Đinh Cao Thắng, chúng ta phải có một cơ chế đồng bộ xử lý chung đồng bộ cho tất cả các dự án chứ không nên xử lý riêng cho các dự án. Ví dụ như trạm Pháp Vân Cầu Giẽ thu phí liên thông với đường Giẽ Ninh Bình do VEC làm chủ đầu tư vì thế khi dừng Pháp Vân Cầu Giẽ thì cũng phải dừng cả đoạn VEC quản lý.

Bên cạnh đó, việc ra quy định xả trạm thu phí của các dự án BOT giao thông vào dịp lễ, tết là chính sách lớn thuộc thẩm quyền của Chính phủ vì liên quan đến cơ chế, cần giải pháp dựa trên sự đồng thuận của nhiều bộ ngành. Do vậy, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục nghiên cứu giải pháp cụ thể.

Hiện nay, Bộ GTVT đã quy định nếu ùn tắc quá 700m thì xả trạm. Nếu chủ đầu tư không thực hiện sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Ông Đinh Cao Thắng cho biết thêm, thời gian tới Bộ GTVT sẽ nghiên cứu để báo cáo Bộ GTVT để có thể quy định trong một văn bản quy phạm pháp luật về cái cơ chế tạm dừng thi phí trong các ngày lễ ngày tết để giảm ùn tắc giao thông nhưng mà cũng đề xuất theo cái hướng là có thể đề xuất xả trạm trước dịp nghỉ lễ và những ngày cuối cùng nghỉ lễ thì cái cơ chế đấy mới đảm bảo được giảm ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí./.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng