Thứ Bảy, 20/04/2024 13:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Vòi vĩnh, nhận hối lộ cần xem xét trách nhiệm người đứng đầu

(ANTV) -  Hiệu quả của công tác phòng chống tham nhũng phụ thuộc rất lớn vào vai trò, nhận thức, quan điểm, thái độ cũng như hành động của người đứng đầu của một cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đây cũng là ý kiến của dư luận và cư dân mạng cần xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm người đứng đầu khi có những hành vi tham nhũng, nhận hối lộ xảy ra tại cơ quan, tổ chức. 

Trong bối cảnh gần đây, một số vụ việc cán bộ nhũng nhiễu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh bộ máy công quyền liêm chính, nhiều cư dân mạng lại lên tiếng, mong muốn cần xử lý nghiêm khắc, thích đáng những cá nhân coi thường kỷ cương pháp luật, đặc biệt là phải xem xét trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan mình quản lý.

Đông đảo người dân và cư dân mạng mong muốn người đứng đầu bộ, ngành, địa phương phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về phòng chống tham nhũng. Nếu để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại đơn vị, cơ quan mình thì phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước; phải coi đấu tranh phòng, chống tham nhũng là một nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục, lâu dài, đặc biệt quan trọng và lấy làm tiêu chí để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị.

Theo Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong: Rõ ràng không có một cơ quan nào quản lý cán bộ tốt hơn chính là cơ quan chủ quản trực tiếp, nhưng đồng thời cũng không có ai biết rõ chất lượng cán bộ bằng những người ký quyết định bổ nhiệm cán bộ đó, cho nên chúng t phải đề cao vai trò của cơ quan tuyển dụng, sử dụng cán bộ. Vì một khi cán bộ thanh tra không đảm bảo chất lượng thì các hoạt động quản lý khác không chỉ là bị vô hiệu hoá, còn làm mất lòng tin của người dân.

Hợp lòng dân sẽ có sức sống, vấn đề từ chức hoặc bị cách chức của một cán bộ có chức quyền khi cấp dưới sai phạm đã được nhiều nước áp dụng từ lâu. Nhưng ở nước ta vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có nhiều văn bản luật pháp vừa chưa chặt chẽ, vừa chồng chéo, sơ hở nên trước một vụ việc cụ thể lắm khi các cơ quan chức năng không đồng nhất cách xử lý.

Đông đảo cư dân mạng cho rằng, cần kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức, viên chức thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật; xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm người đứng đầu; cần định kỳ luân chuyển, thay đổi vị trí công tác đối với những vị trí nhạy cảm, phức tạp theo đúng quy định; đồng thời, lựa chọn, bố trí người có đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ để đảm nhiệm các vị trí nhạy cảm, nhất là đối với các trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra viên; cần xây dựng văn hóa buộc phải từ chức đối với người đứng đầu để xảy ra bê bối tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan đơn vị được giao quản lý./.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm