Thứ Sáu, 29/03/2024 15:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Việt Nam đủ kỹ thuật, năng lực chẩn đoán nCoV

(ANTV) - Mới đây, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã công bố nuôi cấy thành công virus corona mới, tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV. Tuy nhiên, trong lúc chờ kết quả này được đưa vào ứng dụng, các chuyên gia dịch tễ vẫn đang tiếp tục sử dụng các phương pháp xét nghiệm khác để chẩn đoán được bệnh nhân dương tính nCoV trong thời gian sớm nhất.

Tính đến chiều 9/2, riêng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiếp nhận và xử lý khoảng 470 mẫu bệnh phẩm là của những trường hợp nghi nhiễm nCoV. Trong đó có 10 mẫu dương tính, 389 mẫu âm tính tính, hiện còn 70 trường hợp đang chờ kết quả.

Hiện nay, tại khu vực phía Bắc, nhiều địa phương đã sẵn sàng trong việc lắp đặt hệ thống và tiếp nhận xét nghiệm tại chỗ ngay sau khi được Tổ chức y tế thế giới, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đánh giá. Cùng lúc, Bộ Y tế cũng đã đặt hàng nhóm các nhà khoa học trong nước nghiên cứu và sản xuất bộ kit xét nghiệm virus corona trong vòng 2 tuần.

Theo Bộ Y tế, khi có bộ kit này, thời gian thực hiện và có kết quả xét nghiệm virus corona tại Việt Nam sẽ tương đương Trung Quốc hiện là khoảng 2 giờ (tính thời gian xét nghiệm) và dưới 4 giờ nếu tính cả thời gian chuẩn bị.

Đây là thời gian xét nghiệm tìm virus corona được cho là nhanh nhất trong số 28 quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch cho đến nay.

Đánh giá ban đầu tại miền Bắc hiện có 21 cơ sở có năng lực thực hiện xét nghiệm virus nCoV. Theo Bộ Y tế, hiện nay đã có hơn 1.000 trường hợp nghi nhiễm nCoV đang được cách ly tập trung và tại cộng đồng. Tất cả những trường hợp này sẽ được lấy mẫu để gửi về các đơn vị có hệ thống xét nghiệm. Việc phát hiện sớm bệnh nhân dương tính với virus sẽ giúp các bác sĩ điều trị, quản lý tốt ca bệnh. Đặc biệt giúp cơ quan chức năng làm tốt công tác cách ly và giải tỏa tâm lý người cách ly.

Ngày 7/2, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã trao tặng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lô hàng sinh phẩm đầu tiên để thực hiện các xét nghiệm phát hiện nhanh và chính xác loại virus Corona chủng mới.

Những ngày tới, sẽ có gần 3000 test nhanh được Tổ chức y tế thế giới, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hỗ trợ cho Việt Nam. Với hỗ trợ của quốc tế và trình độ, năng lực đã được minh chứng, ngành y tế Việt Nam có đầy đủ kỹ thuật, năng lực, sinh phẩm để chẩn đoán bệnh do virus nCoV gây ra.

Tin mới nhất

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

Xem thêm