Thứ Sáu, 19/04/2024 22:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Viêm não Nhật Bản và những nhầm lẫn nguy hiểm

(ANTV) - Bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh nhiễm virus cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Đây là một trong những bệnh để lại di chứng đặc biệt nặng nề. Bệnh gây tử vong cao (10-20%). Hoặc di chứng thần kinh lớn như động kinh, giảm học lực, đần độn, liệt, thất ngôn, tàn phế. Khiến mất khả năng lao động, để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội. 

Bệnh lưu hành tản phát theo mùa. Thường gặp nhiều nhất trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10. Hiện tại đang chuẩn bị vào cao điểm đó là các tháng 6, 7 hàng năm. Bệnh nguy hiểm, diễn biến nhanh tuy nhiên căn bệnh này lại dễ gây ra những nhầm lẫn khiến cho người bệnh chủ quan. Đến khi xảy ra biến chứng thì đã quá muộn.

Sốt cao, đau đầu, buồn nôn…là những triệu chứng của em Quân (15 tuổi, ở Ninh Bình) sau một ngày làm lúa với mẹ dưới nắng nóng. Thấy những biểu hiện bệnh của con giống cảm thông thường, chị Hoa đã tự xông lá và lấy thuốc cảm cho con uống. Chính vì nhầm lẫn với triệu chứng cảm thông thường, hiện tại Quân vẫn bị liệt nửa người do những biến chứng nặng nề của bệnh viêm não Nhật Bản vì phát hiện muộn.

Đáng nói, việc nhầm lẫn các biểu hiện của viêm não Nhật Bản với các bệnh thông thường khiến bệnh nhân phải gánh chịu những hậu quả nặng nề lại là tình trạng rất phổ biến các gia đình mắc phải tại các cơ sở y tế. Viêm não Nhật Bản là một bệnh nhiễm trùng cấp tính gây tổn thương hệ thần kinh trung ương. Bệnh gây ra tổn thương cho hệ thần kinh trung ương của người mắc và có thể để lại biến chứng lâu dài thậm chí tử vong. Bệnh viêm não Nhật Bản có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng chủ yếu là xuất hiện ở trẻ em dưới 15 tuổi và chiếm tỉ lệ cao nhất tới 75% ở nhóm 2 – 6 tuối. Bệnh có thể xuất hiện quanh năm nhưng dịp bùng phát cao nhất thường là vào mùa hè tầm từ tháng 5 – tháng 7  những tháng có nhiệt độ cao.

Viêm não Nhật Bản đặc biệt dễ xảy ra tại các vùng nông thôn, bởi nguồn lây bệnh thường nhiễm vào các loài động vật như đàn lợn gia súc qua các vật trung gian truyền bệnh như muỗi lây sang người…Theo thống kê của cục Y tế dự phòng, trong 4 tháng đầu năm 2018, cả nước đã có 130 trường hợp mắc viêm não virut trong đó, có 4 trường hợp đã tử vong và 7 trường hợp mắc bệnh viêm màng não do mô cầu. Tại Hà Nội, ngày 20/5 đã ghi nhận ca mắc viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm nay là một cháu bé 4 tuổi tại huyện Chương Mỹ nhập viện trong tình trạng sốt cao, li bì, co giật…Viêm não Nhật Bản là một bệnh vô cùng nguy hiểm, có thể gây ra biến chứng nặng nề thậm chí dẫn đến tử vong cho người bệnh. Để chủ động phòng viêm não virus nói chung và viêm não Nhật Bản nói riêng cần lưu ý:

- Người dân cần đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch.

- Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, chuồng gia súc phải đặt cách xa nhà, diệt muỗi tại các chuồng trại gia súc, loại bỏ các ổ bọ gậy.

- Nằm màn kể cả ban ngày và ban đêm, thường xuyên sử dụng các biện pháp diệt muỗi.

- Không để trẻ em chơi gần chuồng gia súc; thường xuyên rửa tay với xà phòng, đảm bảo an toàn thực phẩm, ăn chín, uống sôi.

- Hạn chế tiếp xúc với người bệnh và đeo khẩu trang khi chăm sóc người bệnh.

- Nếu có các dấu hiệu sốt cao, kèm theo những rối loạn ở hệ thống thần kinh trung ương (co giật, rối loạn vận động, lơ mơ, hôn mê) phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.

- Tự ý dùng thuốc tại nhà có thể tăng nguy cơ biến chứng, thậm chí tử vong cho bệnh nhân viêm não Nhật Bản.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm