Thứ năm, ngày 29/10/2020 - 07:51 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:59, Thứ 4, 30/09/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Vì sao vận tải công cộng chưa hấp dẫn hành khách?

(ANTV) - Vận tải công cộng được cho là chìa khóa để giảm thiểu nạn kẹt xe, tắc đường, thiếu hụt hạ tầng giao thông trầm trọng tại các thành phố lớn. Thế nhưng thực tế, thay vì mục tiêu thu hút được người dân. Vận tải công cộng hiện vẫn chỉ duy trì ở mức 16 - 17% nhu cầu đi lại của người dân.

 

Đánh giá về lí do vì sao người dân không sử dụng vận tải công cộng (VTCC) để di chuyển trong các thành phố lớn. Đa phần người dân đều cho rằng taxi hay xe công nghệ thì chi phí đắt và không phù hợp với đại đa số người dân,còn xe bus, đầu tầu phát triển của VTCC vẫn cứ lẹt đẹt qua từng năm. Và sản lượng cũng liên tục sụt giảm mà không có dấu hiệu tăng trưởng trở lại.

Còn người dân, và thậm chí là cả những người di chuyển lâu năm bằng phương tiện này cũng tỏ ra không mấy thiện cảm với loại hình được cho là mũi nhọn phát triển của vận tải công cộng này.

Còn với góc nhìn của các chuyên gia giao thông thì cho rằng, chất lượng phục vụ của xe bus hiện nay ảnh hưởng nhiều bởi điều kiện hạ tầng giao thông, áp lực tần suất chuyến và ý thức tham gia giao thông đặc thù của người dân. Điều này đang gây nhiều ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dịch vụ.

Đánh giá về mục tiêu VTCC đạt từ 20 đến 25% nhu cầu đi lại của người dân trong năm nay. Các chuyên gia đánh giá khó có thể đạt mục tiêu này khi mà xe bus vẫn đang là đầu tàu VTCC hiện nay, và bản thân loại hình này dù có nhiều cố gắng cũng không thể kéo được sản lượng đi lên, trong khi các tuyến đường sắt đô thị vẫn điệp khúc lỡ hẹn, thất hứa từ năm này qua năm khác.

Đã không ít lần chúng ta được chứng kiến những mục tiêu phát triển giao thông nói chung được đặt ra nhưng không thể hoàn thành. Việc mục tiêu chiếm lĩnh thị phần vận tải của giao thông công cộng lần này bị bị thất bại sẽ gây ảnh hưởng lớn, kéo theo hàng loạt chính sách phát triển giao thông đô thị khác như hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc nội đô, cấm xe máy vào năm 2030 đều sẽ bị chậm trễ, vì một lý do đơn giản, giao thông công cộng không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của đại đa số người dân trong đô thị.

BT
Thăm dò khán giả