Thứ năm, ngày 03/12/2020 - 22:33 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:32, Thứ 7, 14/11/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Vì sao tuyến vành đai 2 ngày càng ùn tắc?

(ANTV) -Những ngày qua, sau khi tuyến cầu cạn hay còn gọi là vành đai 2 trên cao đi vào hoạt động cùng với việc mở rộng tuyến Trường Chinh đã khiến cho tình trạng ùn tắc trên tuyến vành đai 2 ngày càng trở nên nghiêm trọng. Vậy vì sao lại tồn tại nghịch lý mở rộng đường, mở thêm đường thì lại càng ùn tắc.

 

Thứ nhất, vấn đề đồng bộ hạ tầng toàn mạng lưới. Ngay từ khi tuyến Trường Chinh được mở rộng và thông xe, người người nhà nhà vui mừng vì điểm ùn tắc lớn nhất Hà Nội được giải quyết. Thế nhưng ngay lúc, các chuyên gia về giao thông đã có cái nhìn đi ngược lại hoàn toàn với tâm lý chung của dư luận.
 
Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Đại học Giao thông Vận Tải cho biết, khi chúng ta mở rộng cục bộ 1 tuyến đường trên mạng lưới nó sẽ gây ra tác động làm thay đổi về mặt phân bổ lưu lượng trên mạng lưới. Hệ quả là có những đoạn tuyến chúng ta làm mới hay nâng cao được năng lực sẽ hút nhiều lưu lượng vào đó hơn, dẫn đến là những đoạn sau đó chưa được mở rộng với năng lực còn thấp kém thì không thể tiếp nhận được lưu lượng mới tăng thêm thì mức độ ùn tắc càng nghiêm trọng hơn. Giao thông như dòng chảy khi ta mở rộng 1 vị trí nhưng vị trí khác còn co hẹp thì nó sẽ tắc ở đó.
 
Thứ 2, quanh nút giao này là những khu vực rất đông dân cư, các khu đô thị nén như Khương Trung, Trung Liệt, Royal City,v.v… nhưng lại thiếu những trục hướng tâm thay thế cho tuyến Nguyễn Trãi – Tây Sơn.
 
Thứ 3, tuyến vành đai 2 đang gánh thêm 1 phần áp lực giải tỏa lưu lượng nội đô cho tuyến vành đai 3.
 
Thiếu tá Đào Việt Long,Phó phòng CSGT, Công an Tp Hà Nội cho biết, cầu Thăng Long đang tiến hành sửa chữa cho nên các phương tiện sẽ chuyển qua di chuyển trên cầu Nhật Tân, dẫn đến áp lực trên tuyến vành đai 2 tăng. Vấn đề thứ 3 là người dân chưa quen với cách tổ chức giao thông tại khu vực này, mới chỉ thứ 2 vừa rồi mới thông xe thông đường nên người dân chưa quen.
 
Thứ 4, phương án tổ chức giao thông hiện nay còn nhiều bất cập.
 
Cụ thể để nắn các dòng phương tiện không xung đột với nhau tại nút giao này, những hàng rào như thế này đã được dựng lên. Thế nhưng, các chuyên gia giao thông lại cho rằng, cách giải hiện nay của Sở GTVT Hà Nội là không thỏa đáng cho đề bài này.
 
TS Phan Lê Bình – Chuyên gia giao thông cho biết, đây là một giải pháp được gọi là đảo giao thông mềm, biến cái đoạn ngã 4 ngã 5 thành 1 bùng binh khổng lồ với hình dạng hơn đặc biệt một chút. Cách này thì có ưu điểm là giảm xung đột trực tiếp giữa các dòng xe chạy, nhưng nhược điểm của nó là dòng phương tiện sẽ phải quay đầu, và thời gian di chuyển sẽ lâu hơn. Và trong giờ cao điểm chính việc phải quay đầu như thế này sẽ khiến cho tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này càng trở nên nghiêm trọng.
 
Và thực tế thì đúng như các chuyên gia dự đoán, để đỡ mất thời gian quay đầu xe thì thay vì tuân thủ theo chỉ dẫn đây là cách di chuyển của người dân. Chọn tuyến đường ngắn nhất để di chuyển, đó là tâm lý của người tham gia giao thông tại Việt Nam. Và với cách này, không chỉ tiềm ẩn nguy cơ va chạm bất cứ lúc nào, không những không làm giảm áp lực mà còn liên tục gây xung đột với các dòng phương tiện.
 
 
Thăm dò khán giả