Thứ tư, ngày 28/10/2020 - 02:28 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:50, Thứ 3, 13/11/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Vì sao người dân không mặn mà với vé xe bus điện tử?

(ANTV) - Vé xe bus điện tử là giải pháp để ngành giao thông vận tải hiện đại hóa, giảm thiểu chi phí và nhân lực, minh bạch trong quản lý cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình sử dụng loại hình dịch vụ vận tải công cộng này. Thế nhưng thực tế hiện nay, quá trình chuyển đổi từ phương thức thanh toán cũ và mới đang có nhiều khó khăn. Dường như đang có khá nhiều rào cản để người dân có thể dễ dàng tiếp cận với loại hình mới.

Sử dụng thẻ điện tử thay cho việc xé vé trả tiền là xu hướng tất yếu và nhiều nước đã áp dụng từ rất lâu nay. Hiện nay, thành phố Hà Nội cũng đã triển khai thí điểm hệ thống thẻ vé điện tử liên thông trên tuyến BRT01 và sẽ sớm mở rộng cho các tuyến buýt trợ giá trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại là tròn 1 tháng triển khai thí điểm loại vé điện tử này. Đại đa số người dân vẫn không mấy mặn mà với kiểu mua vé hiện đại này. Vậy, vì sao người dân từ chối phương thức thanh toán hiện đại, xu thế phát triển tất yếu của mô hình giao thông công cộng thông minh này?

Mô hình thẻ điện tử đã từng được thí điểm cách đây 4 năm trên tuyến buýt 06 Giáp Bát – Cầu Giẽ. Nhưng thực tế, việc triển khai thí điểm này chưa phát huy hiệu quả của thẻ xe điện tử như mong muốn vì thiếu tính “liên thông”, chỉ có thể thực hiện chi trả trên 1 tuyến duy nhất và không có sự liên kết giữa các tuyến. Và theo nhiều người sử dụng, câu chuyện của BRT ngày hôm nay, lại một lần nữa đi vào vết xe đổ của tuyến buýt 06 cách đây 4 năm, cùng một số lý do khác khiến nhiều người không mấy thỏa mãn với phương thức thanh toán mới mà vẫn chọn hình thức xé vé trả tiền.

Trước vấn đề này, theo các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh vận tải cho rằng, mỗi loại hình mới khi đưa vào thực tế phải cho thấy sự hiệu quả và lợi cho người sử dụng hơn hình thức cũ thì mới tạo sức hút cho việc chuyển đổi. Và việc tạo ưu thế vượt trội cho một phương thức thanh toán thông minh đang hướng tới... không phải là một lựa chọn tồi, nếu không muốn nói là chiếm ưu thế tuyệt đối trong trường hợp này.

Bên cạnh những lý do trên thì nhiều chuyên gia cũng cân nhắc, chúng ta cần có một hệ thống thanh toán thông minh, đồng bộ giữa các dịch vụ công công nói chung, giao thông công cộng nói riêng. Tránh đi lại vết xe đổ của các nước như Hàn Quốc, Mỹ,... Mỗi công ty, tập đoàn cung ứng dịch vụ một phách, không có sự thống nhất. Và mỗi người dân cần phải có rất nhiều loại thẻ mới có thể sử dụng được các dịch vụ công cộng.

Mỗi loại hình thanh toán mới khi ra đời cũng cần có thời gian để người dân hòa nhập, tuy nhiên nếu triển khai được đồng bộ trên toàn mạng lưới xe bus trước khi các tuyến đường sắt đô thị hoàn thành và khai thác thương mại, thì đây sẽ là một bước ngoặt lớn. Lúc này khi tàu điện đi vào hoạt động sẽ có ngay một lượng khách chuyển từ xe buýt sang bằng vé liên thông, điều này sẽ rất thuận tiện cho hành khách cũng như tạo điều kiện cho đường sắt đô thị sớm bắt nhịp với mạng lưới vận tải công cộng chung của Thủ đô

 

BT
Thăm dò khán giả