Thứ năm, ngày 09/04/2020 - 15:27 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:20, Thứ 2, 25/03/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Vì sao không thể tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu

(ANTV) - Trước tình trạng thiếu hụt trầm trọng quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của Thủ đô, UBND Tp Hà Nội đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho phép tiếp tục được tổ chức trông giữ xe tại một số gầm cầu vượt trong địa bàn nội thành để giảm tải áp lực và phục vụ nhu cầu của người dân tại các khu vực công cộng đông người. Thế nhưng đề xuất này mới đây đã bị Bộ GTVT bác bỏ, lý do vì sao đề xuất này không được chấp thuận?

Nhu cầu trông giữ xe của người dân trên địa bàn Hà Nội ngày một lớn, đặc biệt tại các khu vực xung quanh bệnh viện, điểm vui chơi công cộng. Tuy vậy, thực tế lại chỉ đáp ứng được khoảng 10%. Việc kiến nghị được tiếp tục trông giữ xe dưới một số gầm cầu trong bối cảnh hiện nay của Hà Nội được cho là giải pháp tình thế. Tuy nhiên, thực tế hiện nay thì không một cây cầu nào trên cả nước được thiết kế để sử dụng khoảng không gian dưới gầm cầu. Chính vì vậy, tại khu vực này luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Hiện, Hà Nội có 4 điểm trông giữ xe dưới gầm cầu đã được thành phố cấp phép gồm: Vĩnh Tuy,Gầm cầu Chương Dương, Gầm cầu vượt Ngã tư Vọng và gầm cầu Mai Dịch. Thế nhưng bản thân những người gửi xe tại những khu vực này cũng cảm thấy lo lắng khi gửi xe ở đây. Anh Ngô Quang Khang cho biết, là một lái xe nên cũng thấy rằng xe ra vào đây thì cũng rất nguy hiểm cho người đi đường, người tham gia giao thông vì tôi đã hơn 20 năm trong nghề rồi nên tôi thấy để như thế này là không được. Vì cái người ta đi thẳng mà xe ở trong bãi này ra ý, nhô đầu ra mà. Lái xe mà không có kinh nghiệm đi ra từ từ ý thì sẽ rất nguy hiểm cho người ta đang đi thẳng.
 
Cùng chung tâm lý trên, anh Nguyễn Ngọc Nam - Đống Đa, Hà Nội chia sẻ, xe mà trong gầm cầu đi ra thì nó sẽ ảnh hưởng đến dòng phương tiện tham gia giao thông, theo cái hướng cùng chiều. Nó ngăn cản cái dòng lưu lượng đang tham gia giao thông, đang chạy thì lại bắt buộc phải dừng lại để cho xe trong cầu nó rẽ ra. Rất ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Nếu mà cháy nổ thì rất ảnh hưởng đến người xung quanh khu vực và ảnh hưởng đến người sống quanh đây. Nó ảnh hưởng đến cả một công trình của nhà nước mình đang vận hành như thế này.
 
Thực tế hiện nay, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có, 90% còn lại người dân tự tìm cách giải quyết. Nhu cầu gửi xe đối với người dân là vô cùng cấp thiết. Và đó là lý do vì sao mới đây Hà Nội tiếp tục đề xuất được trông giữ xe dưới những gầm cầu như thế này cho đến hết năm 2023. Và đây được xem là một cơ chế đặc thù cho một đô thị lớn thiếu trầm trọng quỹ đất cho mạng lưới giao thông tĩnh.
 
Theo Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn, Chuyên gia Quy hoạch và quản lý giao thông, Đại học Giao thông Vận tải, họ đều đang khai thác tận dụng tối đa những cái không gian ít ỏi đó một cách hiệu quả nhất. Không có cái tiêu chuẩn nào chúng ta thiết kế cầu phải có chỗ để xe ở dưới cả. Tuy nhiên, về mặt khai thác thì chúng ta có thể xem xét trong ngắn hạn, có thể tận dụng những không gian đó trong trường hợp đảm bảo được các tiêu chuẩn về ATGT, an toàn cháy nổ. Thì một khi đảm bảo được các phương án an toàn đó và có phương án tổ chức giao thông ra vào không ảnh hưởng đến dòng giao thông bên ngoài thì vẫn có thể sử dụng không gian đó để trông giữ phương tiện.
 
Xung quanh vấn đề này, các chuyên gia cho rằng đây chỉ là một biện pháp tạm thời, không mang tính chất cơ căn, giải quyết được tận gốc của vấn đề. "Phải nhận định ngay từ đầu đây chỉ là biện pháp tạm thời, có thể xóa đi bất cứ lúc nào cũng được. Cái thứ 2 là phải đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng cây cầu và không ảnh hưởng đến giao thông và môi trường khu vực xung quanh. Đặc biệt nhất là đây chỉ là biện pháp tạm thời và không được để việc đó diễn ra lâu dài" - Ông Nguyễn Hữu Đức - Chuyên gia JICA nói.
 
Nhiều chuyên gia cũng nhận định, đề xuất này là một sự trì hoãn, cố kéo dài thời gian khi không thực hiện đúng quy hoạch đã được phê duyệt về mạng lưới giao thông tĩnh của Thủ đô đã có từ năm 2003. Việc liên tục thay đổi, điều chỉnh quy hoạch biến những bãi xe thành nhà hàng, quán ăn hay nhà cao tầng đã khiến tình trạng thiếu quỹ đất cho giao thông tĩnh ngày càng trở nên trầm trọng. Và việc cần làm lúc này đó là nghiêm túc thực hiện đúng quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được thông qua vào cuối năm 2018, tránh đi lại vết xe đổ của quy hoạch 2003. Có như vậy mới thực sự giải được bài toán giao thông tĩnh đang ngày càng trở nên cấp thiết tại Thủ đô.
BT
Thăm dò khán giả