Chủ nhật, ngày 29/11/2020 - 05:30 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:50, Thứ 2, 29/07/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Vì sao khó xử lý những dự án "đắp chiếu" tại Hà Nội?

(ANTV) - Theo kết quả giám sát mới đây của Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai, tại 8 quận, huyện thì có tới 211 dự án chậm đưa đất vào sử dụng, để hoang hóa, chậm triển khai và chưa có biện pháp khắc phục. 

Nếu cộng thêm 172 dự án của các quận, huyện, thị xã còn lại, thì trên địa bàn TP Hà Nội hiện có tới hơn 380 dự án đang “đắp chiếu”…Các dự án đang bỏ hoang ở Hà Nội chính là một câu hỏi lớn về công tác quản lý đối với các công trình đầu tư “rơi vào quên lãng”.

Chính vì vậy, mới đây Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội kiểm tra và chỉ đạo xử lý tình trạng các dự án khu đô thị bị bỏ hoang, gây lãng phí nghiêm trọng. Thế nhưng, đến nay việc xử lý dường như vẫn nằm trên giấy. Vì sao khi xử lý những dự án này lại khó khăn như vậy? 

Quảng Ngãi - TNGT đường sắt, bất cập hành lang giao thông và ý thức

Video ghi lại tại hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc tàu hỏa SE1 đâm ô-tô taxi Mai Linh trong lúc điều khiển băng qua đường sắt vào chiều 9-7 vừa qua, làm 3 người chết tại chỗ, 5 người bị thương nặng. Theo các cơ quan chức năng, tại vị trí giữa đường ngang dân sinh giao nhau đường sắt không có barie gác chắn, không có biển báo, biển cảnh báo....Và vụ TNGT trên cho thấy, tài xế taxi không quan sát, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu đang đến gần.

 

Theo số liệu thống kê của ủy ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi, hiện tại, toàn tỉnh có 130 điểm giao nhau giữa đường sắt và đường ngang dân sinh, trong đó, có tới 87 điểm bất hợp lý, chưa phù hợp với hành lang giao thông hiện tại và không ít những đường ngang dân sinh tự mở để thuận tiện việc đi lại của người dân. Thậm chí, không ít vị trí người dân tự ý dỡ bỏ các tấm gác chắn để đi qua gây nguy cơ gây mất ATGT.

Nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng là bài học cho ngành đường sắt trong việc kiểm tra, rà soát lại quy trình công tác, trách nhiệm. Có lẽ, đây không chỉ còn là “cảnh báo” nữa mà vụ việc đặt ra yêu cầu cấp thiết sự vào cuộc của các cấp chính quyền, ban, ngành chức năng với những biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn tình trạng gia tăng các vụ tai nạn giao thông tại các khu vực đường sắt giao cắt với đường bộ.

BT
Thăm dò khán giả