Thứ bảy, ngày 23/09/2017 - 05:45 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:48, Thứ 3, 11/07/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Vì sao cấm, xe tự chế vẫn tồn tại?

(ANTV) - Theo Nghị quyết 32/2007 của Chính phủ, từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh, trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ. 

Quyết định này được ban hành dựa trên cơ sở là sự nguy hiểm của những chiếc xe hết niên hạn, xe tự chế khi chúng lưu thông trên đường. Tuy nhiên sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết, tình trạng xe tự chế 3,4 bánh lưu thông trên đường trên các tuyến đường nông thôn vẫn đang xuất hiện ở nhiều địa phương trên cả nước. 

Sử dụng động cơ là máy nông nghiệp, những chiếc xe tự chế (hay còn gọi là công nông đầu ngang) như thế này ngày càng biến hóa về hình thức và chủng loại. Nhiều chiếc gắn thêm thùng có ben tự động có thể tải nặng lên tới 3-4 tấn hàng hóa.

Trên thực tế có không ít những vụ tai nạn giao thông chết người do loại phương tiện này gây ra. Những người điều khiển loại xe này hầu như không có bằng lái ô tô, xe chẳng đăng kiểm, kiểm định và tất nhiên là trốn mọi loại thuế giao thông đường bộ.

Việc cấm xe công nông, xe tự chế là một trong những chủ trương đúng đắn của Chính phủ nhằm kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, sự thiếu kiên quyết của nhiều địa phương khiến loại hình phương tiện trái phép này vẫn ngang nhiên hoạt động trở thành “hùng thần” trên các tuyến đường nông thôn.

Lực lượng chức năng cho biết sau mỗi đợt cao điểm xử lý xe tự chế thì tình trạng xe xuất hiện và hoạt động trở lại lại diễn ra. Cho đến khi chưa có biện pháp mạnh tay và đồng bộ để xử lý vấn đề này thì người dân nông thôn vẫn phải đối mặt với nguy hiểm mỗi khi ra đường.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng