Thứ năm, ngày 08/12/2016 - 23:08 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:33, Thứ 4, 19/10/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Vi phạm an toàn lao động tại dự án đường sắt trên cao

(ANTV) - Từ khi chính thức khởi công đến nay, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là một trong những công trình tai tiếng nhất tại Hà Nội. Các sự cố liên quan đến an toàn lao động, an toàn thi công liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại cả về người và vật chất.  

 
Ngày 16/10, đã xảy ra vụ tai nạn một nam công nhân do bất cẩn trong khi di chuyển đã bị ngã từ giàn giáo có độ cao khoảng 5m xuống dưới mặt đường. Ngay lập tức, nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện 103. Tuy nhiên, do thương tích quá nặng, nam công nhân này đã tử vong sau 3 ngày điều trị. Và đây không phải vụ tai nạn chết người đầu tiên xảy ra tại công trình này.
 
Tháng 11/2014, một bó thép lớn rơi từ trên cao xuống đường Nguyễn Trãi khiến 1 người dân thiệt mạng, 2 người khác bị thương. Tháng 12.2014, thêm một vụ sập giàn giáo xảy ra tại đây khiến 1 chiếc taxi bị vùi lấp. Chỉ có sự may mắn hy hữu mới giúp cả 3 người trong chiếc taxi này thoát chết.
 
Ngoài những vụ tai nạn rất đáng chú ý kể trên, tại công trình này còn xảy ra không ít những vụ sắt, thép, xà beng rơi từ trên cao xuống dưới đường nhưng rất may chưa có thêm nạn nhân từ việc thi công bất cẩn này.
 
Nam công nhân thi công đường sắt Cát Linh-Hà Đông bị rơi xuống đường ngày 16/10.
 
Công nhân làm việc trên độ cao hàng chục mét nhưng hoàn toàn không có đai bảo hiểm. Mũ bảo hiểm, một vật dụng tối cần thiết cũng không được nhà thầu trang bị cho công nhân. Nhìn vào những hình ảnh này, nhiều người sẽ liên tưởng, đây là một công trình xây dựng dân sinh, nơi các quy định về an toàn lao động thường xuyên bị bỏ qua.
 
Giáo sư, Tiến sĩ Lê Vân Trình, Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật ATVS lao động Việt nam cho biết, công trình đường sắt trên cao này chỉ có khoảng mấy km nhưng có tới 180 nhà thầu thi công. Với mật độ rất dày và bị băm nát như vậy thì việc xung đột kỹ thuật, thậm chí là xung đột lợi ích sẽ xảy ra. Với cách quản lý công trình của chúng ta vậy thì tai nạn xảy ra là chuyện thường xuyên.
 
Mặc dù những vi phạm về an toàn lao động ở công trình đường sắt trên cao diễn ra khá phố biến nhưng để xử lý các chủ sử dụng lao động thì gần như bất khả kháng. Và thậm chí, ngay cả khi xảy ra tai nạn chết người, việc truy cứu trách nhiệm cũng không hề dễ dàng.
 
Tôi đã chứng kiến nhóm thanh tra nhưng không thể vào được. Theo luật thì thanh tra lao động hoàn toàn có quyền vào các công trình xây dựng để kiểm tra. Tuy nhiên, hiện nay thì gần như không ai vào được khi chủ doanh nghiệp họ đóng cổng không cho vào. Giáo sư, Tiến sĩ Lê Vân Trình cho hay.
 
Hiện nay, mong muốn lớn nhất của rất nhiều người dân Hà Nội đó là công trình này sớm hoàn thành. Bởi với cách quản lý, giám sát thi công đang tồn tại quá nhiều bất cập như tại đây thì những mỗi hiểm họa tai nạn vẫn luôn thường trực.
 
Anh Nguyễn Văn Hoan, người dân Hà Nội: Thi công lâu quá rồi, năm ngoái tôi đi qua thấy vẫn thế, năm nay cũng chẳng khác gì. Cần nhanh chóng hoàn thiện để tránh tai nạn cho người dân.
 
Trong chiều 18/10, Ban quản lý dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông cũng đã gửi thông cáo báo chí cho chúng tôi để thông báo về việc trường hợp công nhân tử nạn do ngã từ trên cao xuống đường. Thêm một lần nữa, Ban dự án cam kết, sẽ xiết chặt kỷ luật lao động để hạn chế tai nạn, sự cố trên công trình này. 
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây