Thứ Bảy, 27/04/2024 12:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Vesak 2019 - Trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững

(ANTV) - Sáng nay 12/5, Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc - Vesak 2019 chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hoá Phật giáo Tam Chúc, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Đây là lần thứ ba Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện này, lần đầu tiên vào năm 2008, lần thứ hai vào năm 2014. 

Và chủ đề của Đại lễ Phật đản LHQ Vesak năm nay là  “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”.

So với những lần đăng cai trước thì quy mô tổ chức Đại lễ năm nay có phần lớn hơn với 116 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Và điều đó cũng đồng nghĩa với việc ở một chừng mực nào đó, vị thế của Việt nam trên trường quốc tế dưới góc độ tôn giáo và chính trị đang được nâng cao.

Thông tin chính thức từ Ban tổ chức cho biết có 1.650 đại biểu quốc tế từ 112 quốc gia đến Việt Nam tham dự sự kiện, trong đó có nhiều vị tăng vương, tăng thống, lãnh đạo giáo hội, nhà nghiên cứu.

Các quan chức cấp cao như bà Armida Salsiah, Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal cùng lãnh đạo nhiều nước khác cũng đến Việt Nam tham dự Vesak 2019.

Nhìn vào quy mô tổ chức, và bàn về góc độ chính trị, đây có thể đánh giá là một sự kiện chính trị to lớn, cho thấy sự tin tưởng và quan tâm của các quốc gia trên thế giới đối với vai trò và vị thế của Việt Nam trong việc tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế. Bình luận trên các trang thông tin, nhiều người đọc cảm thấy hoan hỉ vì sự ảnh hưởng của Việt Nam trên chính trường quốc tế.

Đối với các sự kiện chính trị quốc tế, để được lựa chọn đăng cai tổ chức, nước chủ nhà phải đảm bảo các yếu tố ổn định chính trị, khả năng tổ chức và khả năng kiểm soát xử lý các sự cố ngoài ý muốn. Nhưng đối với các sự kiện tôn giáo, để được đăng cai tổ chức, quốc gia chủ nhà cần nhiều hơn thế. Đó phải là quốc gia có năng lượng hòa bình, hữu hảo, có thiện ý, thiện chí.

Do vậy được lựa chọn là nước đăng cai Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc lần thứ 3 cho thấy Việt Nam đã chứng minh là đối tác hòa hợp đối với mọi quốc gia, dân tộc và tôn giáo trên thế giới. Đại lễ Vesak năm 2019 đã góp phần nâng cao vai trò của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Đây cũng là dịp quan trọng để quảng bá hình ảnh một Việt Nam tươi đẹp, thân thiện, có trách nhiệm và yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế; đặc biệt là sự phát triển không ngừng của Phật giáo Việt Nam trong suốt hơn 2.000 năm qua.

Thượng tọa. TS Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tổng thư ký Vesak Liên hợp quốc 2019 cho biết: "Bạn bè quốc tế ấn tượng với công tác tổ chức, tình cảm thân thiện người Việt Nam đối với đại biểu, bạn bè quốc tế. Ấn tượng đối với thành công chính là nội dung đại lễ, hiểu về văn hóa Việt Nam, lịch sử phật giáo Việt Nam, chiều sâu Phật giáo Việt Nam, đóng góp đối với đời sống. Khẳng định quan tâm Đảng, Nhà Nước đối với hoạt động quốc tế của phật giáo Việt Nam, hỗ trợ ngoại giao, an ninh đảm bảo an toàn."

Thượng toạ Hansan Dhamma Haso, Phó tổng thư ký Uỷ ban tổ chức đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc chia sẻ: "Chúng tôi rất ấn tượng vì Việt Nam không phải lần đầu tổ chức mà là lần thứ 3, chúng tôi đã đi tham quan 3 tiếng đồng hồ và rất bất ngờ về sự chuẩn bị của các bạn! Tôi tin là lần tổ chức này sẽ tiếp tục thành công. Tất cả phật tử trên thế giới rất háo hức đến Việt Nam tham dự Vesak 2019."

Năm nay, chủ đề được bàn luận tại Đại lễ Phật Đản Liên hợp quốc Vesak là Lãnh đạo có trách nhiệm vì xã hội bền vững; Cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục, gia đình hoà hợp; Phật giáo và cách mạng công nghiệp 4.0; Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm. Việc lựa chọn các chủ đề đã cho thấy tầm nhìn của nhà tổ chức và sự lan tỏa ngày càng sâu rộng của Phật giáo vào mọi hoạt động của đời sống. Với tầm nhìn này, thông qua Đại lễ năm nay, Việt Nam sẽ góp phần chuyển hóa những giáo lý của Đức Phật vào đời sống của mỗi cá nhân nói riêng và thế giới nói chung theo hướng hòa hợp, hòa bình, nhân ái và hạnh phúc./.

Tin mới nhất

Những giọt nước nghĩa tình trên mảnh đất Sóc Trăng

Những giọt nước nghĩa tình trên mảnh đất Sóc Trăng

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Từ đầu năm đến nay, lượng mưa ở nhiều vùng trên cả nước bị thiếu hụt, nền nhiệt cao, nắng nóng kéo dài; hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đã xảy ra ở một số khu vực, trong đó có tỉnh Sóc Trăng. Trước tình hình trên, ngày 10/4, Bộ Công an đã có Công điện về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ mhân dân. Công an tỉnh Sóc Trăng đã khẩn trương tổ chức Lễ ra quân hỗ trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi hạn mặn trên địa bàn.

Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNEID

Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNEID

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Hà Nội và Thừa Thiên Huế là 2 địa phương trên cả nước được Chính phủ lựa chọn triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử - VneID cho công dân. Đợt thí điểm này được bắt đầu từ ngày 22/4 và dự kiến sẽ diễn ra trong 2 tháng, sau đó sẽ được nhân rộng trên cả nước trong thời gian tới.

Tinh gọn bộ máy: Con người vẫn là then chốt

Tinh gọn bộ máy: Con người vẫn là then chốt

Chính trị 27/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Nghị quyết số 786 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hóa. Thành phố Thanh Hóa có 3 đơn vị hành chính cấp xã mới, trong đó xã Long Anh được thành lập trên cơ sở nhập nguyên trạng xã Hoằng Long và xã Hoằng Anh (nay là phường Long Anh). Trước năm 2019, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn còn cồng kềnh, nhiều đầu mối. Với việc sáp nhập 2 đơn vị hành chính cấp xã với nhau giúp giảm tổng số cán bộ, công chức tại các địa phương.

Tin tức nổi bật trên các báo ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Tin tức nổi bật trên các báo ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Điểm tin 27/04/2024

(ANTV) - Bộ Xây dựng: Chung cư tăng giá đột biến nhưng giao dịch gần như bằng 0; Dệt may lạc quan với mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD; Xâm nhập mặn tại ĐBSCL ngày càng gay gắt, bất thường;... là những tin tức nổi bật trên các báo những ngày đầu kỳ nghĩ lễ.

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Xem thêm