(ANTV) - Tuyến đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long nối liền mạch giao thông cửa ngõ Thủ đô đi vào hoạt động được gần 6 tháng nay đã góp phần giảm ùn tắc đường Phạm Văn Đồng, tăng năng lực kết nối giao thông từ trung tâm Hà Nội qua cầu Thăng Long đến sân bay Nội Bài. Bên cạnh sự hiệu quả mà tuyến đường đem lại vẫn còn tồn tại những bất cập ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông. Cụ thể ở đây chính là việc xe khách ngang nhiên dừng đỗ đón trả khách ngay trên tuyến đường này.
Ngay sau khi thông xe cầu Thăng Long, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có văn bản điều chỉnh hành trình các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh. Đối với các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh có điểm đi, đến bến xe Mỹ Đình, di chuyển theo hành trình cầu Thăng Long - đường vành đai 3 trên cao (đoạn Mai Dịch, cầu Thăng Long) - cầu vượt Mai Dịch - đường Phạm Hùng - bến xe Mỹ Đình và ngược lại. Tất cả xe khách không được đi các tuyến đô thị bên dưới, nhằm giảm ùn tắc, ngăn tình trạng bắt khách dọc đường. Chính vì vậy, tuyến đường vành đai 3 đã trở thành bến xe di động.
Thay vì vào bến xe, thì nhiều người dân lại lựa chọn cách khác để lên xe. Ngay sau khi qua cầu vượt Mai Dịch, xe khách di chuyển lên tuyến đường vành đai 3 trên cao, thay vì đi theo quy định thì nhiều xe lại dừng đỗ để đón khách. Xe này đi, xe khác lại đến, xe này dừng, xe khác nối đuôi phía sau, mỗi xe có cách đón khách khác nhau. Đi chậm hay dừng lại, thậm chí là áng ngữ một chỗ. Cũng không ít hành khách phải chạy theo xe, có thời điểm, tại đây trở thành bến xe di động. Lộn xộn, cản trở các phương tiện khác di chuyển, gây mất an toàn giao thông. Theo ghi nhận thực tế, các xe vi phạm chủ yếu là tuyến từ Hà Nội đi Bắc Giang, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Phú Thọ…
Khi bị phát hiện và xử lý, tài xế xe khách đưa ra mọi lí do để lí giải cho hành vi vi phạm của mình.
Tại nút giao cầu Thăng Long – Phạm Văn Đồng, bất chấp quy định, đội quân xe ôm vẫn tụ tập trên vành đai 3 để chờ khách bởi đây là điểm trả khách của nhiều nhà xe. Tuyến đường dành riêng cho ô tô thế nhưng xe máy vẫn ngang nhiên tham gia, thậm chí là đi ngược chiều.
Mặc dù từ đầu năm đến nay Đội Cảnh sát hình sự số 6 đã xử lý đến gần 1.400 trường hợp xe khách vi phạm các lỗi dừng đỗ đón trả khách sai quy định nhưng tình trạng này vẫn tái diễn. Nếu không có sự phối chặt chẽ giữa các đơn vị chức năng trên tuyến thì việc xử lý cũng chỉ như "ném đá ao bèo".