Thứ Bảy, 20/04/2024 13:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Văn hóa xe buýt đang xuống cấp

(ANTV) - Hệ thống xe buýt đã và đang góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế phương tiện cá nhân làm giảm ùn tắc giao thông. Song, bên cạnh những tiện ích mà xe buýt mang lại thì văn hóa xe buýt lại đang cho thấy sự xuống cấp.

Khẩu hiệu: "Hãy cùng chúng tôi xây dựng văn hóa xe buýt" luôn được nhắc nhở. Song thực tế, hành vi ép xe, chửi bới hành khách, người đi đường. Sử dụng hung khí để đâm người. Hay vô tư sử dụng điện thoại để đọc báo, nhắn tin coi thường tính mạng hành khách của tài xế xe buýt vẫn diễn ra.

Không chỉ tài xế xe buýt mà cách cư xử của hành khách cũng đang khiến văn hóa xe buýt trở nên xuống cấp. Có lẽ việc bị nhóm thanh niên hành hung vào ngày 20/10 khi bị nhắc nhở sẽ luôn là nỗi ám ảnh đối với chị Đỗ Thúy Hinh, phụ xe của Đơn vị Xí nghiệp buýt Cầu Bươu.

Thái độ phục vụ, tác phong, đặc biệt là cách cư xử của nhân viên với hành khách và ngược lại đã hình thành nên văn hóa xe buýt.

Thực tế hành khách đi xe buýt thuộc nhiều tầng lớp, độ tuổi, trình độ nên không tránh khỏi những hành vi phản cảm, làm mất đi nét đẹp văn minh trên xe buýt.

Tại các đô thị lớn như TP.HCM, Hà nội thì tắc đường diễn ra như cơm bữa. Do vậy, việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, trong đó mạng lưới xe buýt được coi là trọng điểm.

Và muốn tạo được thói quen từ bỏ xe cá nhân, sử dụng phương tiện công cộng thì văn hóa xe buýt phải được nâng cao.

Song những vụ việc trộm cắp, móc túi cho đến xung đột hành hung, đang khiến người dân cảm thấy bất an về tình hình an ninh trật tự trên phương tiện công cộng này.

PGS.TS Phạm Ngọc Trung phân tích: 'Để có những việc hành hung hành khách và ngược lại hành khách hành hung nhà xe thì nó đã làm cho những người hành khách đi những phương tiện này rất là e ngại, bởi vì họ cho rằng nếu mà mình đi trên những phương tiện mà nó không có một cái trật tự kỷ luật và nó không được chặt chẽ thì rất có thể chuyện đấy nó sẽ xảy ra vào chính bản thân mình, và họ cũng không muốn tham gia vào đấy một cách nhiệt tình nữa và họ luôn luôn đi tìm những phương tiện khác.

Văn hóa ứng xử xuất phát từ ý thức cá nhân. Chính vì vậy, xây dựng văn hóa xe buýt cần sự chung tay của cộng đồng và xã hội. Rõ ràng, những tiện ích mà xe buýt đem lại là không thể phủ nhận.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm