Thứ năm, ngày 22/10/2020 - 05:20 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:14, Thứ 5, 17/08/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Văn hóa ứng xử nhìn từ vụ trạm thu phí BOT Cai Lậy

(ANTV) - Một tuần qua, "trạm thu phí Cai Lậy", tỉnh Tiền Giang là cụm từ nóng cùng những hình ảnh ở đây lan tràn trên các phương tiện thông tin đại chúng đặc biệt là mạng xã hội Facebook.     

Chính thức đi vào hoạt động từ 1/8 cho đến nay, Trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) không ngày nào không có “chuyện”. Đáng buồn câu chuyện này không phải lần đầu tiên được kể, nó đã từng "nóng" trong 2 vụ việc gần đây nhất tại trạm thu phí BOT Bến Thủy (tháng 4), trạm thu phí BOT Quán Hàu (tháng 6). Đó là câu chuyện thu phí BOT và sự minh bạch của cơ quan quản lý.

Bất mãn trước việc thu phí quá cao, trạm thu phí BOT đặt bất hợp lý. Cánh lái xe đã nghĩ ra đủ cách từ việc trả phí bằng tiền lẻ cho đến những chiêu trò kỳ quặc như cho tiền lẻ vào trong chai, làm tiền lẻ bị ướt để phản đối trạm thu phí BOT Cai Lậy. Nhưng, hành động này không chỉ đến từ một cá nhân. Sự reo hò, cổ vũ, vui mừng kia thể hiện quan điểm của cả một tập thể.

Vỡ trận, thất thủ là những cụm từ được dùng để mô tả sau khi những hình ảnh này được đăng tải trên Internet, trên các trang mạng xã hội. Và thay vì có những ý kiến mong mỏi sự xử lý thỏa đáng từ cơ quan chức năng nhiều "anh hùng bàn phím" lại "ăn theo" bằng những bình luận khiếm nhã, thô tục.

PGS.TS Trịnh Hòa Bình, Chuyên gia xã hội học cho biết: Những cách ứng xử này là không hay, không đẹp xét trên bình diện về văn hóa giao tiếp ứng xử. Bởi lẽ người ta có nhiều cách để trình bày cái nguyện vọng, ý chí cũng như quan điểm đó. Thứ 2 nữa là việc cố tình dẫn đến sự ùn ứ tạo nên một sự lộn xộn, tạo nên một hình ảnh không đẹp cho guồng máy hoạt động của xã hội chúng ta trước mắt là câu chuyện giao thông. Và thứ 3 nữa là những giải pháp khác bằng cách kêu gọi, bằng cách vận động thì đấy cũng là những con đường chúng tôi cho là cùng bất đắc dĩ. Thế nhưng dẫu sao nó cũng phản ảnh những ứng xử hoàn toàn không đẹp và rất cần phải được đẩy lùi hoặc chặn đứng trong đời sống xã hội chúng ta. 

Còn nhớ đầu tháng 4, tài xế cũng chuẩn bị những đồng tiền có mệnh giá nhỏ để trả phí khi đi qua trạm thu phí BOT Bến Thủy, Nghệ An khiến các làn đường dẫn vào trạm thu phí đều bị ách tắc kéo dài. Ngày 1/6 nhiều người dân huyện Quảng Ninh, Quảng Bình đưa ô tô đến đỗ chắn đường tại trạm thu phí BOT Quán Hàu để phản đối việc thu phí qua trạm này. Và nay lại là trạm thu phí BOT Cai Lậy. Sự bất cập của các dự án BOT dẫn đến những bức xúc từ phía người dân là điều dễ hiểu nhưng câu chuyện tiền lẻ, tập trung phản đối liệu sẽ kéo dài đến bao giờ?

Trong một xã hội, mà mỗi người đều tự cho mình là "người có văn hóa" thì những hành động "bồng bột", những lời nói "thiếu văn minh" trên thế giới mạng sẽ được nhìn nhận và thông cảm như thế nào cho đúng? Rồi thì cơ quan quản lý sẽ chưa thể một sớm một chiều giải quyết bài toán BOT mà tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, mất trật tự an toàn xã hội sẽ ảnh hưởng đến chính cuộc sống của người dân.

BT
Thăm dò khán giả