Chủ nhật, ngày 01/11/2020 - 03:02 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:35, Thứ 3, 07/04/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Ứng dụng CNTT vào dạy học

(ANTV) - Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là xu thế phát triển tất yếu của nền giáo dục hiện đại, có thể coi là cú huých mạnh mẽ nhằm đem lại hiệu quả, nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường phổ thông. 

Trong một tiết đọc hiểu lớp 5 ở trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội. Chủ đề của bài tập đọc này đề cập đến máy bay Mĩ ném bom nguyên tử xuống 2 thành phố Hirosima và Nawasaki của Nhật Bản.

Bài văn nói về khát vọng sống và hòa bình của trẻ em trên toàn thế giới. Để sinh động và gây được sự hứng thú, tìm hiểu vấn đề của học sinh, giáo viên phải có phương pháp dậy mới, đó là ứng dụng Công nghệ thông tin trong bài giảng để tích hợp các môn học.

Kết hợp tương tác trình chiếu trong tiết học 


Chị Nguyễn Thị Hương Mai - Giáo viên Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội cho biết : Có nghĩa là mình phải kết hợp giữa nhiều kênh thông tin có thể là thông tin qua kênh hình, kênh chữ ở trong sách giáo khoa rồi qua kinh nghiệm sống của các con rồi qua những cái tư liệu mà mình tích nhặt được. 

Đã có hàng trăm sản phẩm công nghệ thông tin bao gồm các bài giảng E-learning, website, phần mềm dạy học, phần mềm quản lý v.v... được các cán bộ, giáo viên và cả học sinh của các sở giáo dục, các trường học nghiên cứu cho thấy vai trò quan trọng của công nghệ thông tin trong hoạt động giáo dục và đào tạo. 

Chị Phạm Thị Mai Hoa - Giáo viên trường THCS Lê Hồng Phong, Hà Đông, Hà Nội cho biết: Trong các tất cả các môn học trong trường không phải là riêng về môn chính mà những môn phụ thì đề phải sử dụng công nghệ thông tin và cái này nó làm cho học sinh có hứng thú học hơn, rồi giáo viên sẽ cập nhật được nhiều vấn đề thông tin cần thiết ở trên mạng, có thể tìm hiểu được nhiều những bài giảng rồi những thông tin liên quan đến môn của mình.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong giáo dục, đặc biệt là hoạt động dạy và học của các Nhà trường ở vùng nông thôn, thậm chí là ở các thành phố lớn vẫn chỉ dừng lại ở mức điển hình, các môn học ứng dụng CNTT vẫn mang tính tiết học mẫu, hình thức.

Bà Nguyễn Thị Hiền - Hiệu trưởng trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội cho rằng: Để dậy được với những thiết bị hiện đại thì phải có đội ngũ phải có trình độ, phải có kiến thức. Muốn vậy, giáo viên hiện tại đang làm việc tại các trường thì cũng cần được đào tạo, cần được tập huấn, cần được bổ sung.

Ông Bùi Việt Hà - Giám đốc Công ty Công nghệ thông tin Nhà trường:  Cái khó là cơ sở vật chất trong nhà trường là không phải ở đâu cũng có cả và bản thân phần mềm không có nhiều. Hiện nay cái nhu cầu CNTT rất lớn nhưng mà cái người làm phần mềm  thì không nhiều. Một điều nữa là hiện nay vì các nhà trường, học sinh VN còn nghèo cho nên họ không đủ kinh phí để họ mua cả phần mềm, mua cả máy tính cho nên hiện nay cái việc mà đưa vào nhà trường vẫn  còn hạn chế.

Bên cạnh những khó khăn nêu trên, vẫn có không ít giáo viên ngại tiếp cận với phương pháp giảng dạy học mới, ít muốn thay đổi cách dạy học theo kiểu truyền thống. Những cuộc thi tương tự như thế này không chỉ diễn ở Hà Nội mà còn diễn ra ở nhiều tỉnh, thành khác. Tuy nhiên, làm thế nào để đưa những ý tưởng, sản phẩm công nghệ thông tin này vào giảng dạy trong các trường phổ thông lại không hề dễ như việc tổ chức những cuộc thi này.

 

BT
Thăm dò khán giả