Thứ Bảy, 20/04/2024 12:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ùn tắc vành đai 2 - kịch bản đã được dự báo

(ANTV) - Tuyến đường Trường Chinh, Hà Nội từ lâu đã là điểm nóng ùn tắc của Hà Nội, và sau những nỗ lực của Hà Nội, tuyến này đã được mở rộng, khơi thông luồng tuyến để giúp người dân đi lại dễ dàng thuận tiện và nhanh chóng hơn. Được kì vọng như vậy thế nhưng người dân mới chỉ kịp vui mừng trong một khoảng thời gian ngắn chưa bao lâu, thì đến nay, tuyến đường này lại 1 lần nữa rơi vào cảnh ùn tắc nghiêm trọng. 

Khi lần đầu tiên người dân dọc tuyến Trường Chinh được trải nghiệm cảm giác lưu thông thông thoáng với mặt cắt đường 4 làn xe sau nhiều năm chờ đợi. Nhiều người đã không khỏi háo hức, và với trong con mắt của những người mộng mơ, họ kỳ vọng đây sẽ là dấu chấm hết cho tình trạng ùn tắc đã kéo dài hàng chục năm qua ở tuyến này. Và những lời có cánh đã không hề ngại ngần đưa ra để ví von và tung hô về những nỗ lực xóa điểm ùn tắc này của TP Hà Nội

Ông Hoàng Xuân Hạ, Trường Chinh, cho biết: "Trước thì nó rất tắc nhưng giờ tôi tin là nó không tắc nữa, nó có nhiều đường nhánh cộng với đường rộng như thế này. Tôi nghe tin là 2/9 này sẽ khánh thành đoạn đường này, thì đoạn đường này không thể gọi là đường đau khổ nữa, mà phải gọi là con đường rất sung sướng."

Thế nhưng, cũng vào lúc bấy giờ, ở góc nhìn khác và với những căn cứ cụ thể, các chuyên gia về giao thông đã đưa ra những nhận định hoàn toàn trái chiều và đi ngược lại với dòng suy nghĩ của đại đa số lúc bấy giờ.

Ông Trần Huy Ánh, Chuyên gia giao thông nhận định: "Nó chỉ có thể giải tỏa cơn khát đường trong chốc lát thôi, nó sẽ thu hút 1 lượng lớn ô tô gấp 5 gấp 10 lần vào đó. Và bây giờ thay vì ùn tắc dọc tuyến nó sẽ dồn về các điểm nút, những đoạn giao cắt với các đường khác, những đoạn lên xuống từ cao xuống thấp. Và dù chúng ta có đồng bộ các tín hiệu đèn, tổ chức giao thông có khéo léo đi nữa thì nó cũng ko giải quyết được, vấn đề nó nằm ở môi trường vật lý bình thường đó là tốc độ cao, mật độ lớn những không có đường phân nhánh thì nút Ngã Tư Sở sẽ trở thành 1 nút cổ chai khổng lồ trong tương lai mà chúng ta đã nhìn thấy."

Và thực tế đã chứng minh, những kịch bản đã từng được các chuyên gia cảnh báo đã thành hiện thực. Một hiện thực không như kỳ vọng, một hiện thực như gáo nước lạnh giúp nhiều người tỉnh cơn mơ và nhìn nhận thẳng vào sự thật là việc mở rộng 1 tuyến đường không giúp cải thiện nhiều cho cả mạng lưới. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận được những nỗ lực của Tp Hà Nội trong những năm qua để xóa được điểm un tắc lớn này. Thế những cũng còn đó quá nhiều những rào cản để vực dậy diện tích đất dành cho giao thông, vốn đã thua kém và hụt hơi nhiều năm qua trong cuộc đua với tốc độ gia tăng phương tiện.

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn, Chuyên gia Quy hoạch và tổ chức giao thông đô thị phân tích: "Chúng ta không có đủ nguồn lực để có thể cùng một lúc nâng cấp cả hệ thống, nên khi chúng ta mở rộng cục bộ 1 tuyến đường trên mạng lưới nó sẽ gây ra những tác động phần bổ lại lưu lượng trên mạng lưới và hệ quả là những đoạn chưa được mở rộng với năng lực còn thấp kém thì không thể tiếp nhận được lưu lượng mới tăng thêm nên mức độ ùn tắc nó sẽ càng nghiêm trọng hơn."

Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này, các nhịp đèn tín hiệu đã được điều chỉnh lại để phân tải nhanh cho tuyến Trường Chinh. Thế nhưng, khi mà tuyến này được phân tải nhanh hơn thì tuyến giao cắt lại gặp cảnh ùn tắc kéo dài

Và theo các chuyên gia giao thông cho rằng lời giải lúc này đó là tiến hành xây dựng hầm chui, hay cầu vượt tại những nút giao lớn như Ngã Tư Sở. Bài học thì đã có, đó là tuyến Nguyễn Trãi giao cắt vành đai 3, và giờ đây cắt tiếp vành đai 2. Đây là giải pháp hiệu quả để giảm xung đột giữa các dòng phương tiện, giảm triệt để thời gian dừng chờ đèn đỏ, tránh ùn ứ kéo dài, đặc biệt là khi tuyến này sắp thông xe tuyến vành đai 2 trên cao, một lượng lớn phương tiện ô tô sẽ dồn về tuyến này trong thời gian tới.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm