Chủ nhật, ngày 11/12/2016 - 01:35 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:05, Thứ 4, 03/08/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Ùn tắc giao thông ở Hà Nội nhìn từ quy hoạch luồng tuyến

(ANTV) - Luồng tuyến chồng chéo là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng dừng đỗ đón trả khách sai quy định và ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Nhiều năm nay, UBND TP. Hà Nội cùng Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo điều chuyển và thực hiện theo quy hoạch luồng tuyến nhằm hạn chế những bất cập nêu trên. Tuy nhiên, tình trạng này đã không được cải thiện.  

Khu vực trước cửa bến xe Mỹ Đình, tình trạng dừng đỗ đón trả khách sai quy định luôn luôn diễn ra, nạn xe dù bến cóc đã trở nên nhức nhối nhiều năm nay bất chấp sự tuần tra kiểm soát gắt gao của các lực lượng chức năng.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: "Tại sao ùn tắc tại cửa ra của bến xe Mỹ Đình là do vì một số tuyến không có nhiều lượng khách tại bến, lấy khách tại bến ít sau đó xe ra chạy chầm, ùn ứ, nguyên nhân là ở chỗ đó nếu mà khách ở bến nhiều thì người ta xếp đầy khách ở bến ra thì sẽ đi thẳng như vậy sẽ không có tình trạng ùn ứ thì những tuyến xe đó phải đưa trở về  cho những bến xe chạy theo đúng tuyến thì sẽ không có tình trạng chạy vòng vo đón khách."

Đường vành đai 3 là lối di chuyển chính của các xe khách từ hướng nam, đông nam đến bến xe Mỹ Đình. Tình trạng ùn tắc cũng thường xuyên diễn ra hơn nữa tình trạng vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông cũng diễn ra phổ biến. Theo thống kê của công an Hà Nội, lượng xe khách chiếm 10% tổng phương tiện lưu hành trên tuyến vành đai 3 nhưng lại là phương tiện gây ra 20% tổng số vụ tai nạn giao thông. Vì thế cho nên ngày 08/12/2015, Công an Hà Nội đã có văn bản số 6097/CAHN-PV11 gửi UBND thành phố Hà Nội kiến nghị điều chuyển một số tuyến vận tải khách liên tỉnh theo quy hoạch hướng tuyến

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, phó Phòng CSGT đường bộ và đường sắt CATP Hà Nội cho biết: "Công tác điều tra cơ bản và nắm tình hình thì chúng tôi cũng có những phương án để báo cáo UBND TP và tham mưu cho CATP ký văn bản gửi UBND TP về việc điều chỉnh luồng tuyến trên địa bàn TPHN đặc biệt đối với những phương tiện vận tải hành khách như các xe khách chạy tuyến cố định cũng như những xe khách chạy hợp đồng."

Theo số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày có khoảng 4660 lượt xe xuất bến ở Hà Nội trong đó có 1158 lượt trái với hướng tuyến quy hoạch theo quyết định 2288/QĐ-BGTVT ngày 26/6/2015. Trong đó: tại bến Giáp Bát có 95 trái hướng tuyến, Mỹ Đình có 706 xe, Nước Ngầm có 56 xe, Yên Nghĩa có 301 xe. Chính sự chồng chéo này là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng Phòng Vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết: "Trong quy hoạch 2288 thì người ta cũng quy định rõ bến xe đi, bến xe đến của từng tuyến vận tải cũng như hành trình chạy xe trong đó hành trình chạy xe đối với các tỉnh, thành phố mà đến các bến xe trên địa bàn Hà Nội là không đi xuyên tâm vào thành phố mà các tuyến vận tải đến các bến xe chỉ đi theo đường vành đai như vậy nếu chúng ta thực hiện đúng quy hoạch này thì sẽ góp phần làm giảm tải ùn tắc giao thông."

Thế nhưng điều đáng buồn là mặc dù biết rõ thực trạng xe vận tải hành khách liên tỉnh chạy trái tuyến là một trong những nguyên nhân gây mất trật tự an toàn giao thông nhưng tình trạng này vẫn không được cơ quan chức năng giải quyết. 

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây