Chủ nhật, ngày 25/10/2020 - 10:30 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 12:50, Thứ 7, 18/07/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tuyến đường Cao Trĩ - Quảng Khê thi công hơn 10 năm vẫn dang dở

(ANTV) - Cao Trĩ – Quảng Khê (Bắc Kạn) là tuyến đường có ý nghĩa hết sức quan trọng với VQG Ba Bể cũng như cuộc sống của người dân trong khu vực này. Tuy nhiên, việc thi công của tuyến đường này cũng đã kéo dài gần 13 năm nay nhưng chưa thể nghiệm thu, bàn giao. 

Hệ quả là tuyến đường vốn đã dang dở nay lại càng xuống cấp hơn do không được duy tu bảo dưỡng. Như vậy, có hay không việc đơn vị chủ đầu tư là VQG Ba Bể đã chưa làm hết trách nhiệm dẫn đến những sai phạm và gây ra lãng phí lớn về tiền của nhà nước, cũng như gây khó khăn trong việc phát triển kinh tế- xã hội của khu vực này.

Tuyến đường Cao Trĩ – Quảng Khê là tuyến đường được xây dựng theo quyết định 4078 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn với nguồn vốn 41 tỷ 643 triệu đồng, Vườn Quốc Gia Ba Bể làm chủ đầu tư. Bắt đầu khởi công từ năm 2004, theo kế hoạch tuyến đường này sẽ hoàn thành trong năm 2007. Tuy nhiên, sau gần 13 năm sau ngày khởi công, đến nay tuyến đường Cao Trĩ, Quảng Khê vẫn chưa thể bàn giao, đưa vào sử dụng.

Theo Chủ đầu tư là Vườn Quốc Gia Ba Bể, các nhà thầu thi công tuyến đường này đều là những doanh nghiệp thuộc Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đến nay, dù chưa hoàn thành nhiều những hạng mục nhưng từ nhiều năm nay các nhà thầu đã rút ra khỏi công trường thi công, có doanh nghiệp đã giải thể, hoặc chuyển đổi các ngành nghề kinh doanh khác, chính vì vậy việc hoàn thiện công trình và nghiệm thu bàn giao là hết sức khó khăn. Việc hư hỏng của tuyến đường Cao Trĩ- Quảng Khê hiện nay đang là rào cản rất lớn trong việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tình trạng hư hỏng xuống cấp trầm trọng của tuyến đường 

Ông Dương Văn Dỉa, thôn Đồn Đèn, xã Khang Ninh huyện Ba Bể cho biết: "Nguy hiểm lắm, nhất là khi có những xe chở đá qua đây. Đã có rất nhiều tai nạn xảy ra trên tuyến đường này."

Ông Triệu Đức Văn, Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Bể cho biết: "Đây là tuyến đường quan trọng, giảm tải những áp lực vào vùng lõi Vườn Quốc Gia. Tuy nhiên, chất lượng hiện nay là quá xuống cấp."

Có thể nói, tình trạng hư hỏng, xuống cấp và không thể bàn giao nghiệm thu được ở tuyến đường Cao Trĩ- Quảng Khê là hậu quả trong việc quản lý yếu kém, thiếu trách nhiệm của đơn vị chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn, giám sát.

Theo ông Triệu Đức Văn, Giám đốc Vườn Quốc Gia Ba Bể, việc để xảy ra những tồn tại trong thi công nghiệm thu tuyến đường này là hệ quả từ những người tiền nhiệm, và hiện nay ông và lãnh đạo Vườn Quốc Gia Ba Bể đang cố gắng tìm nhiều giải pháp để tháo gỡ, trong đó việc đề xuất với UBND tỉnh cho chủ trương sửa chữa tuyến đường này với nguồn vốn khoảng 20 tỷ đồng để phục vụ việc đi lại thuận tiện cho người dân.

Ông Triệu Đức Văn, Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Bể thông tin thêm: "Đến nay UBND tỉnh đã cho chủ trương sửa chữa với số vốn hơn 20 tỷ đồng. Chúng tôi cũng sẽ cố gắng triển khai sớm để khắc phục những khó khăn  hiện nay."

Như vậy, nếu như chủ trương sửa chữa tuyến đường Cao Trĩ - Quảng Khê được thực hiện, sẽ đem lại những lợi ích lâu dài. Tuy nhiên, một vấn đề dư luận và người dân quan tâm đó là có hay không “dự án chồng dự án” trong đầu tư và sửa chữa tuyến đường này trong khi những sai phạm ở dự án cũ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Trách nhiệm của chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, giám sát và đặc biệt là các nhà thầu như thế nào khi tuyến đường vẫn chưa được bàn giao.

Việc sửa sai ở một công trình tồn tại trong nhiều năm là tất yếu, nhưng việc sửa sai là đầu tư thêm nguồn vốn vào công trình đã hỏng liệu có khả thi hay không? Đừng để tiền của nhân dân đóng góp cho Nhà nước lãng phí một cách vô ích.

 

BT
Thăm dò khán giả