Thứ hai, ngày 30/11/2020 - 22:37 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 12:50, Chủ Nhật, 27/09/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tuyến đê Hà Nội kêu cứu vì xe quá tải

(ANTV) -Khi mùa mưa bão đã đến, việc giữ vững, duy tu, bảo dưỡng đê, kè đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân là rất quan trọng. Tuy nhiên, trước thực trạng nhiều tuyến đê đang bị xuống cấp, lún sụt do xe quá tải hoành hành khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng

 
Băng rôn, biển báo cấm xe có trọng tải trên 10 tấn, 12 tấn được đặt ngay phía 2 đầu các tuyến đê. Nhưng các xe có tải trọng 25 tấn, thậm chí lên đến 60 tấn vẫn ngang nhiên hoạt động, bất kể ngày đêm. Những con đường không chịu được sức nặng đã lún, sụt , thậm chí vỡ nát tạo thành những ổ trâu, ổ gà  gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường này.
 
Ông Nguyễn Văn Phong, người dân xóm 3, Đông Cao, Mê Linh, Hà Nội cho biết bị mấy trường hợp rồi, tự nhiên đi đến đây hẫng tay lái là bị ngã. 
 
Anh Võ Hệ, người dân xóm 3 Đông Cao, Mê Linh, Hà Nội bức xúc nói do xe chở đất đá quá nhiều, nên con đê bị lún sụt rồi đi lại, tốc độ nhanh nên va chạm, ngã, tai nạn.
 
Trên đoạn đê Tả Hổng, thuộc xã Võng La, Đông Anh , Hà Nôi, mặt đường đê được đầu tư đổ bê tông dày tới 20cm nhưng vẫn không chịu được sức nặng của những chiếc xe quá tải trọng, khiến nhiều đoạn nứt toác, lún sụt, gẫy khúc. Trong  mùa mưa bão như thế này việc đê bị tàn phá, xuống cấp sẽ gây ảnh hưởng tới chức năng phòng hộ của đê. Việc đi lại của người dân cũng không an toàn khi trên đường toàn ổ voi, ô gà, trơn trượt. 
 
Mặc dù các cơ quan chức năng cũng đã thành lập các tổ công tác thanh tra, kiểm tra xử phạt các xe quá tải trọng. Tuy nhiên,  cách xử lý này được ví như " bắt cóc bỏ đĩa" vì khi vắng bóng tổ công tác và các cơ quan chức năng thì tình trạng này lại tái diễn.
 
Trao đổi ANTV, ông Nguyễn Xuân Hải, Chi cục phó Chi cục Đê điều và PCLB Hà Nội nói trách nhiệm chính ở đây vẫn là các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến đê điều. Mặc dù đã được tuyên truyền, đã được vận động qua nhiều kênh thông tin đại chúng và các cơ quan ban ngành, tổ công tác đã tới tuyên truyền. Tuy nhiên việc này vẫn chưa giảm. Tôi cho rằng thời gian tới, thành phố Hà Nội cần phải có chỉ thị riêng về lĩnh vực phát hiện, ngăn chặn và xử lý xe quá tải trọng cho phép đi trên đê.
 
Các tuyến đê bị phá cày nát, phá hỏng  một phần do ý thức của các tổ chức, cá nhân có hoạt động vận tải trên các tuyến đê này. Tuy nhiên, Chi cục Đề điều và phòng chống lụt bão, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần phải có trách nhiệm hơn nữa trong việc bảo vệ các tuyến đê xung yếu. Hằng năm, thành phố Hà Nội phải chi trả hàng chục tỉ đồng cho việc tu bổ, sửa chữa các tuyến đê thường xuyên bị phá hỏng.
 
Điệp khúc đê hỏng lại sửa, sửa xong lại bị cày nát sẽ còn tiếp diễn nếu cơ quan chức năng và cơ quan quản lý buông lỏng trách nhiệm.
BT
Thăm dò khán giả