Thứ năm, ngày 24/05/2018 - 03:52 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 09:30, Thứ 6, 04/05/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tự dùng thuốc Corticoid, bé 5 tuổi bị biến chứng

(ANTV) - Sau khi tiêm Corticoid 4 ngày liên tục, mỗi ngày 2 mũi không rõ liều lượng, 1 cháu bé 5 tuổi phải nhập viện trong tình trạng béo phì, mặt nặng, mọc rậm lông vùng mặt và mép.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương, là đơn vị tiếp nhận trường hợp cháu bé trên, quê ở Sơn La. Theo người nhà: cách đây 4 tháng, cháu  bị ho, sốt; người nhà đã đưa đi khám và điều trị tại bệnh viện huyện với chẩn đoán viêm tiểu phế quản.

Sau đó, người nhà lại tự ý đưa cháu tới một phòng khám tư tại địa phương và được nhân viên y tế tại đây cho tiêm Corticoid 4 ngày liên tục, mỗi ngày 2 mũi không rõ liều lượng. Sau khoảng một tháng, cháu bé bắt đầu có dấu hiệu nặng mặt, ăn khỏe hơn bình thường, tăng 3-4kg, tóc mọc thấp, xuất hiện ria mép.
 
Theo các chuyên gia về y tế, để tránh gặp nguy hiểm do lạm dụng corticoid, người bệnh tuyệt đối không được tự ý dùng corticoid dưới mọi hình thức nếu như chưa có chỉ định của bác sỹ.

Những người máu O có nguy cơ tử vong cao hơn khi bị thương nặng

Những người thuộc nhóm máu O sẽ có nguy cơ tử vong vì chấn thương nặng cao gấp đôi so với người bình thường. Nguyên nhân là do máu O sẽ khó đông hơn khi bị thương, dẫn đến bị mất máu nhiều hơn.
     
Các nhà khoa học phát hiện một tác nhân gây đông máu ở nhóm máu O có nồng độ thấp hơn các nhóm máu khác. Tình trạng này khiến người máu O có thể bị chảy máu nhiều hơn và tăng nguy cơ tử vong khi bị những vết thương nghiêm trọng.

Do vậy, các bác sĩ cần phải khẩn trương hơn khi truyền máu cấp cứu cho những bệnh nhân máu O bị chấn thương nặng. Họ là những đối tượng có khả năng tử vong vì mất máu nhiều hơn bình thường.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng