(ANTV) - Một trong những vấn đề thuộc ngành giáo dục được quan tâm những ngày qua là dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) được đưa ra với các trường tư thục. Nhiều trường đã thể hiện rõ mối băn khoăn, lo lắng đối với một số quy định liên quan tới quyền sở hữu và quyền điều hành.
Đầu tư cơ sở vật chất, cải thiện môi trường giáo dục...v.v Tuy nhiên, khi tiếp cận với dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi ngày 12/4/2019, nhiều trường tư thục không khỏi hoang mang, lo lắng về một số quy định liên quan tới hoạt động của nhà trường. Nổi lên trong đó là các quy định về quyền sở hữu và quyền điều hành có trong dự thảo Luật Giáo dục gây bất lợi không nhỏ cho các nhà đầu tư.
Ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội cho biết: Khoản 1, Điều 100 viết như thế là không ổn, viết là thuộc sở hữu của pháp nhân nhà trường. Mà pháp nhân nhà trường thì khác với pháp nhân công ty. Vậy nhà trường ở đây không thuộc các nhà đầu tư. Theo tôi, dự thảo luật trở lại với luật hiện hành, dùng ngay cụm từ sở hữu trường tư thục là của các nhà đầu tư.
Theo bà Nguyễn Thị Hiền – Chủ tịch HĐQT trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội, chúng tôi thấy là nếu theo dự thảo này thì những vai trò của nhà đầu tư ở trường ngoài công lập không còn nữa. Còn tài sản của những nhà đầu tư ở trường ngoài công lập sẽ chuyển cho một tư cách pháp nhân khác là nhà trường.
Với cách thể hiện văn bản tại Dự thảo quy định về Hội đồng trường của trường tư thục, các nhà đầu tư hiểu là: Hội đồng trường bao gồm các thành viên không có vốn góp trong và ngoài trường tham gia. Theo các trường tư thục, điều này không đảm bảo quyền điều hành trong nhà trường.
Ngoài ra, nội dung dự thảo còn có quy định, quyền sở hữu tài sản trường tư thục thuộc sở hữu của pháp nhân nhà trường cũng đã tước đi quyền sở hữu của họ.
Từ những băn khoăn, ý kiến đóng góp, xây dựng Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, các trường tư thục cũng đã nhận được sự đồng tình của các nhà xây dựng Luật và các nhà chức trách.
Sau khi tiếp nhận các ý kiến, Văn bản Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) mới đây nhất ngày 13/5/2019 trình Quốc hội đã được các nhà làm luật tiếp thu và được chỉnh sửa, đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư trường tư thục và các bên liên quan.
Ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội nhấn mạnh: Điều chúng tôi lo là mất quyền sở hữu và quyền điều hành thì nay không bị mất. Ban Soạn thảo cũng như là Ban Thẩm định dự thảo đều có giải thích, đều tiếp thu và những gì không đúng mục đích, ý tưởng của Ban Soạn thảo thì họ sẽ điều chỉnh.
Bà Nguyễn Thị Hiền – Chủ tịch HĐQT trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội cho biết thêm: Sau khi được trao đổi và được ghi nhận cả phía người dân và đại biểu quốc hội thì chúng tôi đã thấy là có những kết quả nhất định.
Có thể thấy, Luật Giáo dục có thiết thực đi vào cuộc sống hay không thì việc tham gia đóng góp, xây dựng và tiếp thu của tất cả các bên liên quan ngay trong thời gian dự thảo là rất cần thiết. Có như vậy, mới tạo được cơ chế chính sách hoàn thiện, phát triển hệ thống giáo dục một cách lành mạnh, phát triển./.