Thứ Tư, 24/04/2024 23:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Trường tiểu học Junko từ tấm lòng của cô gái Nhật Bản

(ANTV) - Một cô gái Nhật Bản có tên là Junko Takahashi ra đi ở tuổi 20 bởi 1 vụ tai nạn giao thông. Toàn bộ số tiền cha mẹ tiết kiệm cho cô từ khi mới sinh ra và tiền phúng điếu đã được gia đình cô đem tới Việt Nam để xây dựng một ngôi trường cho các em  học sinh nghèo.

Câu chuyện cảm động của 25 năm về trước gắn với sự ra đời của trường tiểu học Junko tại xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Năm học mới, hãy cùng ghé thăm ngôi trường đặc biệt này.

Những trăn trở của cô sinh viên Nhật Bản Junko sau chuyến đi thực tế tại Quảng Nam, Đà Nẵng mùa hè năm 1993, nhưng chỉ vài tháng sau đó cô ra đi bởi một vụ tai nạn giao thông tại quê nhà. Ước nguyện tưởng chừng  dang dở của Junko về việc quay lại Việt Nam xây dựng một ngôi trường cho các em học sinh nghèo đã được  cha mẹ cô thực hiện sau khi đọc những dòng nhật ký của con gái .

Tại Nhật Bản, cảm mến lý tưởng sống của cô Junko, Hiệp hội Junko đã được thành lập với sự tham gia của các thầy cô giáo và sinh viên các trường đại học, hàng năm tổ chức những hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam, đặc biệt là tại trường tiểu học Junko.

Họ cũng đã có mặt tại buổi lễ khai giảng năm học mới 2019 của trường để chia sẻ niềm vui cùng thầy và trò, và tổ chức những hoạt động giao lưu với các em học sinh.

Vậy là ra đời xuất phát từ tình yêu Việt Nam của một cô gái Nhật Bản, ngôi trường Junko đã trở thành cầu nối, góp phần thắt chặt tình cảm giữa nhân dân hai nước Việt - Nhật. Và có lẽ, với các em học sinh, không cần 1 bài giảng lý thuyết nào chính câu chuyện về  ngôi trường đã là bài học sâu sắc dạy các em về tình yêu thương và lòng nhân ái.

Sáng ngày 06/9, Bộ trưởng Bộ tài nguyên môi trường Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã đến tìm hiểu, nắm bắt tình hình mưa lũ ở hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh  nhằm triển khai các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp người dân khắc phục khó khăn, sớm ổn định đời sống.

Đến nay, mặc dù mưa đã ngớt vẫn còn gần 7.000 hộ dân ở tỉnh Quảng Bình vẫn bị ngập lụt và chia cắt. Nhiều xã bản tại huyện miền núi Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch bị nước lũ chia cắt, đặc biệt là tại xã Tân Hóa-huyện Minh Hóa được xem là rốn lũ có hơn 400 ngôi nhà bị ngập sâu .Chính quyền địa phương các cấp đã tổ chức các đợt cứu trợ nhu yếu phẩm khẩn cấp đến các vùng chia cắt, ngập sâu trong nước. Tuy nhiên, nhu cầu về nguồn lương thực trong thời điểm này của người dân vùng lũ rất lớn, cần đến sự chia sẻ của cộng đồng.

Tại buổi thị sát, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ những khó khăn, vất vả với bà con nhân dân vùng lũ đã chịu nhiều mất mát trong thời gian qua. Sau khi thị sát tình hình, Bộ trưởng Trần Hồng Hà giao các đơn vị liên quan thuộc Bộ, đặc biệt là Tổng cục Môi trường, Quỹ Bảo vệ Môi trường nắm bắt kỹ tình hình, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, đưa ra các phương án tốt nhất để hỗ trợ giúp người dân sau lũ.

Bộ trưởng đặc biệt lưu ý vấn đề vệ sinh môi trường, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho bà con trong và sau lũ. Chiều cùng ngày, đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đi thị sát vùng lũ tại tỉnh Hà Tĩnh.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm