Thứ Sáu, 26/04/2024 12:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Trốn cách ly và trách nhiệm xã hội của mỗi người

(ANTV) - Ngày 29/1/2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 219/QĐ-BYT bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại điểm a, khoản 1 và khoản 2, Điều 3 của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Những trường hợp khai báo gian dối, trốn cách ly và cố tình để lây lan dịch bệnh sẽ đều bị xử lý hình sự với những khung hình phạt theo qui định.

Mới đây, Ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với các cơ quan chức năng thành phố Hà Tiên, củng cố hồ sơ, xử lý hình sự đối với đối tượng Bùi Ngọc Thuận sinh năm 1993, ngụ tại phường Bình San, thành phố Hà Tiên vì hành vi trốn khỏi khu cách ly. Được biết đối tượng Bùi Ngọc Thuận là đối tượng nghiện hút, sau khi trở về từ Campuchia, Thuận đã được cách ly tập trung tại kho ngoại quan Tp Hà Tiên.

Tuy nhiên đối tượng đã trốn về nhà vợ tại thành phố Hà Tiên, buộc lực lượng chức năng phải cưỡng chế. Mặc dù vậy, đối tượng này đã quyết liệt chống đối, thách thức, chửi bới lực lượng chức năng khi được yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm covid-19 và xét nghiệm ma túy vào chiều ngày 29/3 tại khu vực cách ly.

Cũng trong thời gian này, nữ bệnh nhân thứ 178 – 44 tuổi, nhân viên cty Trường Sinh đơn vị cung cấp dịch vụ cho bệnh viện Bạch Mai đã khai báo gian dối lịch sử dịch tễ, khiến tình hình dịch bệnh trở nên phức tạp, khó kiểm soát. Hành vi giấu thông tin dịch tễ của bệnh nhân này vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan, bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng.

Tại cuộc họp với Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã phải nêu đích danh ca bệnh 178 tại Thái Nguyên và đề nghị Bộ Công an phối hợp với Bộ y tế xử lý nghiêm, nhằm răn đe những trường hợp khác.

Đặc biệt, nguy hiểm hơn, đã xuất hiện trường hợp chống lại lực lượng chức năng khi được yêu cầu khai báo y tế. Cụ thể trưa 1/4, Chu Văn Tùng (sinh năm 2000, trú tỉnh Gia Lai) điều khiển xe máy mang BKS 81U1-258.09 chạy hướng Gia Lai-Kon Tum. Khi đến Trạm kiểm dịch Sao Mai (Quốc lộ 14, địa giới hành chính thôn 2, xã Hòa Bình, TP Kon Tum), Tùng được lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum đề nghị vào làm thủ tục khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt và tiến hành cách ly để phòng chống COVID-19 nhưng Tùng không hợp tác.

Đến 14h cùng ngày, trong thời gian chờ phương tiện chở người về khu cách ly, Tùng bất ngờ nhảy lên xe bán tải đang nổ máy của một chủ phương tiện đang vào khai báo y tế tại đây rồi bỏ chạy.

Tuy nhiên, Tùng không dừng lại mà lái xe tông thẳng vào xe chuyên dụng của lực lượng chức năng rồi nhảy ra khỏi xe tấn công vào mặt làm bị thương một chiến sĩ cảnh sát giao thông rồi bỏ chạy.

Trên đường di chuyển, Tùng tiếp tục đánh một người dân và cướp điện thoại rồi bỏ chạy vào khu vực rừng ở Sao Mai. Sau nhiều giờ truy lùng, đến 20h, lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum đã bắt được đối tượng Chu Văn Tùng đưa về trụ sở UBND xã Hòa Bình tạm giữ.

Những trường hợp khai báo gian dối lịch sử dịch tễ, trốn cách ly, cho người khác đi cách ly thay mình nhẹ thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 5.000.000-10.000.000 đồng.

Trường hợp người nhiễm bệnh, hoặc nghi nhiễm bệnh, phải cách ly mà không tự nguyện chấp hành, hoặc bỏ trốn khỏi nơi cách ly, dẫn đến lây nhiễm bệnh cho người khác sẽ bị xử lý hình sự và bị phạt tiền 50.000.000 - 200.000.000 đồng.

Hoặc bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm, về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, theo quy định tại Điều 240 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Đây chính là những biện pháp răn đe cần thiết, nhằm góp phần chiến thắng dịch bệnh đồng thời đảm bảo  tính nghiêm minh của pháp luật.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm