Thứ Sáu, 29/03/2024 21:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Trào lưu xử lý rác thải hữu cơ

(ANTV) - "Phân loại rác" có lẽ vẫn là cụm từ mới mẻ đối với nhiều người dân Việt Nam. Nhưng một tín hiệu đáng mừng là thời gian gần đây đã có một số lượng không nhỏ người dân Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ bắt đầu thực sự quan tâm tới vấn đề này.

Chỉ cần gõ từ khóa "phân loại rác" trên facebook sẽ nhận được hàng loạt kết quả là những bài viết của các cư dân mạng tuyên truyền về vấn đề này. Bên cạnh đó là những dòng bình luận sôi nổi.

Chị Hoàng Huệ Phương, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội cho biết: "Có rất nhiều nơi là những bãi rác ở ngoại thành Hà Nội đang phải chịu áp lực rất lớn của việc chôn lấp rác thải. Và tài nguyên của con người và nơi chôn lấp rác thải cũng là hữu hạn thôi, nếu chúng ta không xử lý thì đến một ngày sẽ không thể nào giải quyết được nữa. Chính vì vậy tôi nghĩ cần phải xử lý tận nguồn của vấn đề đó là người dân phải phân loại rác thải."

Việc phân loại rác đã được thực hiện rất phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Canada yêu cầu người dân phân chia rác làm 3 loại. Còn ở Nhật Bản, rác phải được làm sạch trước khi vứt vào thùng. Tại Trung Quốc, người dân thậm chí còn được thưởng khi tham gia phân loại rác. Ở Việt Nam vào tháng 11 năm 2018 vừa qua tại thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu ban hành quyết định về việc yêu cầu các hộ gia đình phân loại rác. Quyết định này ngay lập tức nhận được 1200 lượt chia sẻ và rất nhiều sự phản hồi từ cộng đồng mạng.

Chị Phan Thị Ngọc Diệp, xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm cho biết: "Tôi nghĩ chúng ta cần đặt nhiều các loại thùng rác khác nhau, ví dụ như thùng rác để chứa chai lọ thủy tinh, thùng riêng để chứa các loại bằng giấy, thùng để chứa platic và thùng chứa rác thải sinh hoạt chẳng hạn. Và phải đặt gần nhau chứ không phải khoảng cách thưa để người dân dễ dàng đến bỏ rác vào thùng."

Chị Hoàng Huệ Phương cho biết: "Nhiều nơi cũng để một số thùng rác để phân loại nhưng chưa có hướng dẫn gì cho người dân. Ví dụ như người ta chưa biết là như thế nào là rác thải vô cơ, hữu cơ hay loại gì thì có thể tái chế, loại gì thì dễ cháy .vv..Cho nên việc có hướng dẫn cũng như thông tin rõ ràng để hướng dẫn người dân là rất cần thiết."

Để thực hiện được hiệu quả việc phân loại rác người dân cần nâng cao hiểu biết của mình về cách thức phân loại và xử lý rác thải thông qua các bài báo, các kênh truyền thông và các nguồn thông tin trên internet.

Việc phân loại rác hiệu quả không chỉ làm giảm ô nhiễm môi trường mà nó còn tạo thói quen tốt cho người dân. Không những vậy, ý thức về bảo vệ môi trường của người dân cũng sẽ được nâng cao hơn. Từ đó, tình trạng ô nhiễm sẽ được cải thiện hơn.

Chị Ylipaa Maria Josephine, đến từ Thụy Điển chia sẻ: "Ở Việt Nam tôi quan sát thấy nhiều rác, đặc biệt là rác thải nhựa, trên đường phố, sông suối, đây có lẽ là một điều không tốt cho lắm. Việc phân loại rác ở Thụy Điển phụ thuộc vào từng địa phương nhưng đều tuân theo tiêu chuẩn phân loại kỹ lưỡng vào các thùng rác. Có những nơi chúng tôi có đến 8 loại thùng rác khác nhau dành cho: thức ăn thừa, thủy tinh, giấy, nhựa vân vân.... Việc phân loại rác không phải là bắt buộc theo luật nhưng chính phủ có nhiều biện pháp để thúc đẩy người dân có ý thức trong việc bảo vệ môi trường."

Chị Hoàng Huệ Phương cho biết: "Tôi rất mong muốn những loại như nhựa sử dụng một lần hoặc túi nilon, cốc nhựa, thìa nhựa sẽ được hạn chế nhiều nhất có thể ở các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất hoặc trong các siêu thị lớn bởi vì tôi thấy mô hình ở các nước khác đã áp dụng rồi ví dụ như họ phải trả tiền hoặc bị hạn chế, cấm như nào đó để người dân không có nhu cầu sử dụng những loại này hoặc ít đi càng nhiều càng tốt. Bởi nếu vẫn còn tràn lan và còn rất tiện lợi và giá rẻ như thế thì họ chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục sử dụng."

Việc phân loại rác sẽ vừa bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và giảm lượng rác thải ra môi trường sống. Nếu có ý thức phân loại rác sẽ mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, bảo vệ môi trường xanh và sạch hơn.

Hãy học cách phân loại rác ngay hôm nay để bảo vệ nguồn sống của chính mình!

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm