Thứ tư, ngày 19/09/2018 - 09:03 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:33, Thứ 2, 10/09/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Trào lưu "tròn vuông" và thái độ phê phán cái mới

(ANTV) - Nhiều người không hiểu rõ trào lưu kỳ lạ "tròn, vuông, tam giác" bắt nguồn từ đâu. Song, thấy bạn bè chia sẻ cũng hùa theo khiến trào lưu này gây hiểu nhầm nhưng vẫn được lan tỏa.

 

Những ngày qua “Tròn…, vuông…, tam giác"…. đang là những từ khoá hot nhất mạng xã hội. Và càng nóng, khi câu chuyện về phương pháp dạy học này được  đua nhau chia sẻ khắp mạng xã hội với hàng loạt bản cover, lời châm biếm  từ những ca khúc quen thuộc với giới trẻ. Thậm chí, cách nhắn tin "tròn, vuông, tam giác" cũng đang là trò đùa của nhiều công dân số. Một số nghệ sĩ cũng bắt kịp trào lưu phong cách "tròn, vuông tam giác" hút triệu view trên kênh video của mình.

Theo bình luận của cư dân mạng, nhiều người không hiểu rõ trào lưu kỳ lạ "tròn, vuông, tam giác" bắt nguồn từ đâu. Song, thấy bạn bè chia sẻ cũng hùa theo, khiến trào lưu vô bổ "tròn, vuông, tam giác" gây hiểu nhầm nhưng vẫn được lan tỏa. Câu chuyện  càng ồn ào và trở lên nghiêm trọng  hơn  khi phương pháp tập đọc “Tròn vuông tam giác” bị dư luận công kích như một hiểm họa của nền giáo dục.

Trước những tranh cãi về việc áp dụng cách đánh vần Tiếng Việt theo sách Công nghệ giáo dục, nhiều cư dân mạng cho rằng, chưa bàn đến việc đúng - sai, nhưng thái độ cực đoan của mọi người mới là điều đáng quan ngại. Đồng thời cho biết nhiều người đã hiểu nhầm về phương pháp đánh vần của GS Hồ Ngọc Đại. 

Nhiều ý kiên còn chỉ ra, việc phụ huynh có quyền nghi ngờ về những điều mà con em mình được dạy trong nhà trường, mọi ý kiến cần được nói ra. Nhưng điều cần được nói phải là những lời đóng góp để mọi thứ tốt đẹp lên, chứ không nên là những viên gạch đá được ném ra bằng bình luận tiêu cực và với một giáo sư đáng kính ở tuổi ông, cha,  như giáo sư Hồ Ngọc Đại  là thiếu tôn trọng.

Thực tế phương pháp tập đọc bằng hình khối “Tròn vuông tam giác” theo công nghệ giáo dục được áp dụng từ năm 1978 ở trường Thực nghiệm với lứa học sinh đầu tiên như GS Ngô Bảo Châu, GS Nguyễn Lân Hiếu. Theo nhiều giáo viên và học sinh đã học và dạy học theo phương pháp này giúp họ hình thành 1 tư duy ngôn ngữ chuẩn xác, áp dụng rất thành công vào cuộc sống và công việc. Tuy nhiên,  tâm lý ngại thay đổi và không muốn tìm hiểu khiến nhiều phụ huynh  hiểu không hào hứng với công nghệ giáo dục mới và có những hiểm nhầm.

Giáo sư Hồ Ngọc Đại Khẳng định: Dù tất cả công trình của ông vô nghĩa đi nữa, thì quyển “Tiếng Việt lớp 1” cũng an ủi ông. Bởi trong đó thể hiện những tư tưởng về lý thuyết khoa học, tâm lý học, những triết học trong cuộc đời". Đây là một công trình của lịch sử, chứ không phải của một cá nhân. Đừng nghĩ nó là của Hồ Ngọc Đại.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng