Chủ nhật, ngày 20/10/2019 - 02:42 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:21, Thứ 6, 31/05/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Trào lưu nông dân làm Youtube

(ANTV) - “Bà Tân Vlog” được xem là hiện tượng mạng kỳ lạ tại Việt Nam. Một người phụ nữ chân chất nhỏ bé gần 60 tuổi lại có lượt theo dõi mỗi video hàng triệu, thậm chí chục triệu.

 

Có thể thấy sau Bà Tân Vlog, hàng loạt kênh YouTube của những người bà, người dì, người chú nông thôn nở rộ. Tuy vậy, cũng có không ít bình luận châm chọc, kêu gọi tẩy chay mảng nội dung này vì cho rằng quá nhảm nhí. Thực hư đằng sau thành công của các video nông dân này là gì? Có thực sự là mối đe dọa cho những nhà sáng tạo nội dung có đầu tư quy mô khác trên YouTube? Đó là những câu hỏi được nhiều cư dân mạng quan tâm. 

"Bà Tân Vlog” là tên kênh YouTube xoay quanh một người phụ nữ thuần nông với cách nói chuyện chân chất, có phần hơi quê. Với sở thích nấu ăn, các video của bà kể về cách thực hiện những món ăn đơn giản như gà nướng, xúc xích nướng, bún đậu, trà sữa….nhưng với số lượng khổng lồ. Vậy mà lượt theo dõi và đăng ký theo dõi tăng nhanh không tưởng, “Bà Tân Vlog” được công nhận lọt top các kênh đạt nút Vàng YouTube (trên 1 triệu lượt đăng ký theo dõi) nhanh nhất trên thế giới – đạt 1 triệu lượt sub chỉ sau 20 ngày. 

Và dễ hiểu, lượt theo dõi được quy ra tiền. Vì vậy, nhiều kênh YouTube khác có công thức khá tương tự ra đời. Bà Đường Vlog, Bà Sáu Vlog, Chú Tư Vlog…mọc như nấm sau mưa. Nhiều người đặt câu hỏi: phải chăng thị hiếu theo dõi video hiện đang ưa chuộng những nội dung nông nghiệp?

Khi trở thành tâm điểm của dư luận, hiển nhiên bà Tân và kênh của bà gặp phải không ít bình luận tiêu cực. Nhiều ý kiến chê bai sự quê mùa của bà xuất hiện. Đi cùng đó là lời kêu gọi tẩy chay. Lý giải cho luồng dư luận phản bác kênh “Bà Tân Vlog”, cộng đồng cho rằng đó có thể đến từ tâm lý e ngại của một số YouTuber khác bởi sự nổi tiếng của bà là mối đe dọa rõ rệt nhất đến các kênh nội dung khác.

Như đã chỉ ra ban đầu, nhiều kênh nội dung với công thức tương tự “Bà Tân Vlog” ra đời nhanh chóng. Song nhìn vào lượt theo dõi thì có sự chênh lệch rõ ràng. Không phải vì họ không chân thật, không đầu tư nội dung mà yếu tố bất ngờ ở đây đã không còn. Chuyên gia truyền thông cũng đánh giá bản thân ekip hỗ trợ kênh Bà Tân Vlog mới chịu áp lực lớn nhất. Bởi nếu không có khám phá mới, kênh của bà cũng nhanh chóng trở nên cũ mòn trong vòng xoay thay đổi nhanh chóng của khán giả hiện nay.

Thăm dò khán giả