Thứ Sáu, 29/03/2024 22:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tranh cãi quanh việc đặt tên đường ở Đà Nẵng

(ANTV) - Tháng 10/2019, Sở Văn hoá và Thể thao TP Đà Nẵng đã tổ chức lấy ý kiến dự thảo Đề án đặt, đổi tên gần 140 đường và công trình công cộng trên địa bàn TP. 

Ông Huỳnh Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng cĐáng chú ý, một vấn đề của đề án cho đến nay đang nhận những ý kiến trái chiều, đó là việc đưa tên 2 giáo sĩ có công lớn trong việc sáng lập chữ quốc ngữ là Francisco De Pina và Alexandre de Rhodes để  đặt tên cho hai tuyến đường.

ho biết: "Sở dĩ, sở văn hóa thể thao TP Đà Nẵng tham mưu với lãnh đạo TP, với hội đồng đặt đổi tên đường đưa tên 2 giáo sỹ phương Tây vào đặt tên đường lần này vì trong những năm gần đây có 1 số cuộc hội thảo khoa học tổ chức ở Quảng Nam, Bình Định, các nhà khoa học đã ghi nhận đánh giá rất cao công lao của các vị giáo sỹ này, tất nhiên chữ quốc ngữ ra đời có nhiều yếu tố, công lao của cả người phương Tây và Việt Nam, nhưng 2 vị này công rất lớn. Và chữ quốc ngữ có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao dân trí."

Tuy nhiên, khi dự thảo được đem ra lấy ý kiến, một số nhà nghiên cứu văn hóa – lịch sử (phần lớn công tác tại Huế) cùng ký đơn kiến nghị không nên đặt tên đường Francisco De Pina và Alexandre de Rhodes.

Ông Huỳnh Hùng, giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng cho biết: "Họ nêu có mấy lý do: thứ nhất những giáo sỹ này sáng tạo chữ quốc ngữ không phải để phát triển dân tộc Việt Nam mà là mục đích truyền đạo. Thứ 2 họ góp phần cho thực dân Pháp xâm lược Việt Nam."

Chuyên gia ngôn ngữ học - PGS. TS Lê Đức Luận – một trong những người ủng hộ việc lấy tên 2 vị giáo sĩ để đặt tên đường, cho rằng, những ý kiến phản đối trên không hoàn toàn chính xác.

PGS. TS Lê Đức Luận, Chuyên gia ngôn ngữ học cho biết: "Việc truyền đạo Không chỉ có kito giáo truyền đạo thì truyền chữ, mà phật giáo những vị phật sư Ấn độ sang Việt Nam thời Hùng Vương cũng đã truyền chữ phạm…Còn Pháp xâm lược Việt Nam thì mãi sau đến năm 1858- là phải sau 2 thế kỷ, vậy nói 2 giáo sỹ này giúp Pháp xâm lược Việt Nam là không đúng."

Ông Huỳnh Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng cho biết, đa phần các ý kiến đồng tình việc lấy tên 2 vị giáo sĩ để đặt tên đường, trong đó có cá nhân ông.  Tuy nhiên, khi có  ý kiến trái chiều, theo qui định, việc đặt tên này phải tạm thời dừng lại.

Ông Huỳnh Hùng, giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng cho biết: "Khi có những ý kiến trái chiều thì dừng lại vì nó phù hợp với nghị định 91 của chính phủ, qui định rằng: đối với những nhân dân lịch sử đưa ra lấy ý kiến có những ý kiến trái chiều, hoặc chưa rõ ràng thì chưa đặt đổi tên đường."

Theo ông Hùng, sở Văn hóa và Thể thao, cũng như hội đồng đặt đổi tên đường TP Đà Nẵng rất trân trọng những ý kiến đóng góp- dù đồng tình hay phản đối. Vấn đề lấy tên 2 vị giáo sĩ để đặt tên đường sẽ tiếp tục được nghiên cứu thời gian tới.

Tin mới nhất

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định tại TP.Hồ Chí Minh đang trở nên hỗn loạn với tình trạng giao thông khó khăn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, sẽ tháo dỡ vòng xoay giao lộ Phạm Văn Đồng-Lê Quang Định để tổ chức lại giao thông tại khu vực này hợp lý hơn.

 Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Bang Maryland được cấp khoản kinh phí khẩn cấp ban đầu 60 triệu USD để dọn dẹp hiện trường vụ sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore và bắt đầu xây dựng lại cầu. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết số tiền này sẽ đóng vai trò như một "khoản thanh toán trước cho chi phí ban đầu" khi chính quyền bang Maryland tiến hành don dẹp khẩn cấp, thiết kế và xây dựng lại cây cầu. Khoản tiền bổ sung sẽ có sẵn khi dự án trong quá trình tiếp tục thực hiện.

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - “Tiếp tục phát huy tính chủ động, bám sát Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an về nhiệm vụ công tác năm 2024” - Yêu cầu này được đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Công an Trung ương và các đơn vị khối xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND Quý I/2024 tổ chức sáng nay (29/3) tại Hà Nội.

Vấn đề bảo đảm an ninh con người

Vấn đề bảo đảm an ninh con người

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Để làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về an ninh con người và bảo đảm an ninh con người ở Việt Nam, Chiều nay (29/3) tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Hội đồng “An ninh con người và bảo đảm an ninh con người ở Việt Nam - Lý luận và thực tiễn”.

Xem thêm