Chủ nhật, ngày 09/08/2020 - 13:55 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:44, Thứ 7, 02/05/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tràn lan xe dù bến cóc dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(ANTV) - Đến hẹn lại lên, cứ vào bất kì dịp nghỉ lễ nào của cả nước, tình trạng bến cóc xe dù lại diễn ra tràn lan khắp các tuyến đường vành đai, các tuyến cửa ngõ ra vào các thành phố lớn. Dịp nghỉ lẽ 30/4 – 1/5 năm nay cũng không ngoại lệ. Đặc biệt hơn, thời gian nghỉ lễ năm nay lại đúng vào thời điểm vừa kết thúc giãn cách xã hội, xe khách được hoạt động trở lại sau 1 thời gian bị cấm hoạt động, nên tình trạng bắt khách dọc đường lại càng trở nên phức tạp hơn. 

 

Tuyến đường vành đai 3 gần bến xe Mỹ Đình. 1 khung cảnh huyên náo, tấp nập khác hơn với cảnh tượng đìu hiu vắng vẻ bên trong bến xe.

Người người xếp hàng balo, túi xách, hàng hóa được trải khắp vỉa hè, lòng đường chỉ đợi xe đến là đi thôi. Và các lái xe khách thì cũng không làm các thượng đế phải thất vọng, phải đợi lâu.

Ngay sau khi vừa xuất bến, những xe khách đã kịp vòng vèo đón thêm khách, nhận thêm hàng ở chiều đối diện 1 cách vô cùng ngang nhiên.

Anh Nguyễn Tiến Hải, lái xe khách cho biết: "Vừa rồi nghỉ dịch covid, xe là không đi được, em vừa mới chạy được 3 hôm nay thôi. Mà hôm nay, xuất bến thì chẳng có khách, ra ngoài đường có 1, 2 người vẫy thôi nên em cũng đành phải nhắm mắt để cho lên vậy."

Anh Phan Thế Doanh, lái xe khách cho biết: "Có một ít người người ta nhỡ nhàng, thì thôi mình là người phục vụ thì mình cũng đành phải vi phạm thôi."

Những bến xe dù thì không khó để tìm thấy. Hễ nơi nào tập trung đông người, xếp balo hành lí trên vỉa hè là nơi đó có hiện tượng đón trả khách sai quy định. Và mọi hoạt động đều chỉ xảy ra chớp nhoáng và được cảnh giới suốt dọc lộ trình bắt khách của các xe, gây rất nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng.

Ông Hoàng Minh Tú, Cán bộ Đội TTGT vận tải đường bộ, Sở GTVT Hà Nội cho biết: " Vô cùng khó khăn trong việc xử lý những vi phạm và thực trạng vi phạm của các xe khách."

Đại úy Hoàng Minh Trường, Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội cho biết: "Ngay khi vừa cho phép hoạt động vận tải khách hoạt động trở lại là chúng tôi đã tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm. Ngay trong chiều nay chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ là chúng tôi đã xử lý được 5, 6 trường hợp đón trả khách sai quy định. Các lái xe thường chọn những chỗ lực lượng chức năng thưa, hoặc vừa đi khỏi là nấn ná, đi chậm."

Tình trạng kiểu này thì không phải là bây giờ mới xuất hiện, mà đã tồn tại từ rất nhiều năm qua, bất chấp việc xử lý nghiêm của các lực lượng chức năng với mức tiền phạt không hề nhỏ. Thế nhưng, khi mà nhu cầu người dân vẫn có thì các lái xe vẫn sẵn sàng làm liều. 

Ông Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông cho biết: "Có nên chăng chúng ta nên xây dựng những bến phụ, như kiểu bến xe bus, nhưng phải đảm bảo an toàn, để người ta có thể vào đấy đón khách và tăng thêm thu nhập. Bên cạnh đó, cũng phải nâng cao hiệu quả tổ chức và giám sát giao thông. Công tác này chỉ hiệu quả khi người điều khiển phương tiện người ta phải có được cái giá trị dương trong quá trình vận tải."

Thực tế là hoạt động xe khách trong một vài năm trở lại đây đang tỏ ra lép vế trước loại hình xe limousine, người dân không còn lựa chọn xe khách như 1 loại hình di chuyển duy nhất như trước đây. Khách không có, chi phí vận hành vẫn phải đảm bảo thì tất yếu những vi phạm sẽ xảy ra.

Và cứ thế, đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp nghỉ lễ, những vi phạm theo kiểu này lại diễn ra tràn lan ở các thành phố lớn, gây mất TTATGT, ùn tắc giao thông mà khó có biện pháp xử lý triệt để.

BT
Thăm dò khán giả