Thứ ba, ngày 17/09/2019 - 13:54 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 18:44, Thứ 7, 24/08/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Trạm thu phí sẽ được gọi là...trạm thu phí

(ANTV) - Mới đây nhất, động thái của của Bộ GTVT khi quyết định gọi trạm thu phí là trạm thu phí, sau 4 năm loay hoay đổi tên trạm thu phí là trạm thu giá, trạm thu tiền rồi lại trở về thành Trạm thu phí đã thực sự đẩy sự bức xúc của cộng đồng lên đỉnh điểm. 

 

Vì sao chỉ vì cách gọi tên mà Bộ GTVT mất đến 4 năm để thay đổi, việc làm này có giải quyết những tồn đọng trong vấn đề các trạm thu BOT hay không? Cộng đồng mạng nhìn nhận ra sao, các chuyên gia nhìn nhận như thế nào? 

Sau khi đổi trạm thu phí thành trạm thu giá rồi chuyển về trạm thu phí, rồi dự kiến gọi là trạm thu tiền, thì mới đây Bộ Giao thông vận tải dự định trở lại tên cũ là trạm thu phí. Cụ thể, trong dự thảo thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến góp ý, trạm thu phí được định nghĩa: là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông. Thông tin này ngay lập tức làm dậy sóng cộng đồng mạng.

Cứ loay hoay mãi với cái tên mà quên đi những bất cập, yếu kém trong lĩnh vực mà mình chịu trách nhiệm. Có lẽ không khó để một người dân bình thường tham gia giao thông thấy được cái yếu kém của giao thông nước ta từ khâu quy hoạch giao thông đến xây dựng công trình giao thông đến tổ chức và quản lý giao thông.

Gần 4 năm, từ trạm thu phí, được đổi tên thành trạm thu giá, rồi trạm thu tiền, và lại trở về là trạm thu phí, mèo lại hoàn mèo, dư luận xã hội, trong đó có đông đảo cư dân mạng không khỏi băn khoăn bởi sự lãng phí thời gian, tiền bạc để thay đổi thuật ngữ này.

Nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự bức xúc:

-Chỉ mỗi việc cỏn con mà phải thay đi đổi lại bao nhiêu lần mất bao nhiêu chi phí cho việc in ấn, thay bảng hiệu, quá tốn kém.

-Thế tiền đổi từ trạm thu phí qua trạm thu giá ai chịu trách nhiệm?

-Cũng cần xử lý ai đề xuất thu giá, thu tiền gây lãng phí, gây xáo trộn trong xã hội.

-Mỗi lần thay đổi lại 1 lần tốn kém, gây lãng phí.

-Nhìn hàng chữ " Trạm thu giá " làm tôi phải phì cười cho dù trong lòng chẳng có gì vui.

Chị Kiều Khánh Ly, Hà Nội cho biết: "Nhà nước thay đổi những cái tên như là trạm thu giá, rồi trạm thu tiền thì cách đây 1 -2 năm em đã nghe thấy rồi, thì em cảm thấy nó rất là buồn cười, bởi thực chất nó không khác gì cả bởi người dân họ đi qua sẽ không để ý đến điều đấy, quan trọng nhất đó là đều là trạm thu tiền đúng không ạ, cho nên là để cái tên dễ nghe là được rồi, chứ việc mình thay đổi quá nhiều như vậy vừa phí phạm tiền bạc lại là công sức rồi nó cũng không mang lại hiệu quả gì hết."

Giữa những vấn đề chưa được giải quyết xung quanh BOT như việc xuất hiện những BOT tuyến tránh, xây đường một nơi, đặt trạm thu phí trên đường khác; Tính minh bạch thu nhập của các trạm BOT; Rồi việc thực hiện thu phí tự động không dừng; hay vấn nạn chậm trễ trong đầu tư, đưa vào sử dụng các công trình giao thông; vấn nạn ùn tắc giao thông; v..v... Chính những bức xúc trong lĩnh vực giao thông khiến chuyện đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá rồi trở về lại trạm thu phí đã biến thành sự đàm tiếu của dư luận, bởi với nhiều cư dân mạng sự thay đổi tên gọi không làm thay đổi bản chất của vấn đề.

Thay đổi tên gọi trạm phí thành trạm thu giá, trạm thu tiền nay trở về với tên gọi trạm thu phí, với nhiều cư dân mạng đây là một sự lãng phí thời gian, công sức. Nó khiến xã hội tốn không ít giấy mực, thậm chí tạo ra sự ồn ào, bức xúc trong dư luận xã hội, làm giảm sút niềm tin của người dân vào cơ quan quản lý nhà nước. Với đông đảo dư luận xã hội, hơn lúc nào hết, đây cần được xem là bài học trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của các Bộ, ngành./.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng