Thứ ba, ngày 01/12/2020 - 16:21 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:08, Thứ 4, 26/04/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Trạm thu phí phải mở cửa nếu ùn tắc dịp 30/4

(ANTV) - Các trạm thu phí phải tiến hành mở barie giải tỏa phương tiện trong trường hợp xảy ra tắc đường trước khi vào trạm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới. Đây là yêu cầu của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đối với các cơ quan, đơn vị chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

 
Theo đó, đối với các trạm có nguy cơ ùn tắc nhất là các trạm cửa ngõ vào các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ chí Minh, Tổng cục Đường bộ lưu ý các trạm này cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ phương tiện trong việc mua vé qua trạm; mở barie giải tỏa phương tiện trong trường hợp xảy ra tắc đường trước khi vào trạm…
 
Tổng cục đường bộ cũng đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp tăng cường kiểm tra công tác tổ chức thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ, đảm bảo thu đúng quy định.
 
Các Cục Quản lý đường bộ, Cục Quản lý đường bộ cao tốc được yêu cầu cử lực lượng thanh tra phối hợp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP, lực lượng Cảnh sát giao thông và các cơ quan chức năng khác tại địa phương, có biện pháp đảm bảo an toàn để các trạm hoạt động liên tục, giao thông an toàn và thông suốt trên tuyến Quốc lộ và cao tốc.
 
86% đường ngang chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật
 
 
Theo thông tin từ Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, hiện nay trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia có gần 5.800 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt. Trong đó có 1.514 đường ngang hợp pháp.  
 
Tuy nhiên, có đến 86% đường ngang hợp pháp chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật quy định về tầm nhìn hạn chế, độ dốc góc giao cắt của đường bộ qua đường sắt vượt quá quy định…đặc biệt là các đường ngang tại các vị trí đường bộ song song, liền kề đường sắt và ra vào các khu dân cư, khu công nghiệp. 
 
Nguyên nhân là do các đường ngang này được xây dựng trước khi có Thông tư 62, trong khi chưa đủ kinh phí để nâng cấp đạt tiêu chuẩn quy định. Bên cạnh đó, trang thiết bị nhiều đường ngang có gác lạc hậu, phòng vệ đường ngang chủ yếu dùng nhân công. Đại diện Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết, một trong những nguyên nhân xảy ra TNGT nhiều và thảm khốc thời gian qua là do lưu lượng phương tiện giao thông đường bộ tăng cao, tốc độ tàu được nâng lên.
 
Trong khi đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế, đa số do thiếu quan sát hoặc không chấp hành báo hiệu, tín hiệu khi đi qua các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, lối đi dân sinh còn tồn tại quá nhiều.
 

 

Thăm dò khán giả